Giải cứu nông sản tiếp tục là câu chuyện nóng bởi thời gian mở cửa khẩu với Trung Quốc sẽ phải lùi đến cuối tháng 2/2020. Điều đáng mừng là trong những ngày qua, cộng đồng đã chung tay chia sẻ những khó khăn với nông dân trước lượng nông sản tồn đọng quá lớn. Từ tỉnh Gia Lai, xe chở dưa hấu đã có mặt tại siêu thị Coop Mart Nha Trang.
Dưa hấu vừa được chuyển xuống đã có nhiều người đến chọn mua. Người mua ít lấy từ 2 - 3kg, nhiều lên đến cả chục kg. Giá 1kg dưa hấu được bán tại đây chỉ 3.900 đồng. Quả dưa nào cũng đẹp, nhiều người mua vì lẽ đó. Hơn nữa, với nhiều người dân ở thành phố Nha Trang, mua dưa lúc này là việc phải làm để chia sẻ khó khăn với người nông dân.
Từ ngày 4/2, ngày đầu tiên tổ chức chiến dịch giải cứu, đến nay mỗi ngày Coop Mart Nha Trang bán từ 12 - 14 tấn dưa. Việc tổ chức bán dưa hấu như thế này là cách để doanh nghiệp chia sẻ với nông dân, không tính toán đến lợi nhuận kinh doanh.
Đây không phải là lần đầu tiên việc giải cứu dưa hấu được tổ chức ở nhiều địa phương trên cả nước. Điều này khiến người tiêu dùng cũng như các đơn vị kinh doanh không thể không đặt câu hỏi: Làm sao để có thể nâng mức tiêu thụ của dưa hấu ngay tại thị trường nội địa? Người dân sẽ không chờ đến những đợt giải cứu mới mua dưa hấu mà sẽ mua thường xuyên nếu dưa hấu khi đến tay người tiêu dùng có giá ổn định và chất lượng an toàn.
Để làm được chuyện này, điều quan trọng là phải có những kênh tiêu thụ gắn kết với vùng sản xuất. Đây cũng là yêu cầu chung đối với rau quả Việt Nam khi muốn chiếm lĩnh thị trường trong nước, không phải mỗi tháng chi ra 100 triệu USD để nhập khẩu rau quả như năm 2019.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!