Với tổng giá trị nhập khẩu 1,15 tỉ USD trong 7 tháng của năm 2019, trung bình mỗi tháng cả nước chi hơn 164 triệu USD để mua các loại rau quả từ nước ngoài. Trong đó, Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ, Australia là 4 thị trường cung cấp lớn nhất cho Việt Nam. Điều bất ngờ là xứ trái cây lại nhập về xoài, chôm chôm, thanh long, mít, sầu riêng, măng cụt và nhãn.
Theo Tổ chức Nông Lương LHQ, nhu cầu tiêu thụ trái cây trong nước là khoảng 68 - 70 kg/người. Với quy mô dân số hơn 96 triệu và 15 - 16 triệu khách du lịch, đây sẽ là kênh tiêu thụ trái cây lớn của Việt Nam. Nhiều ý kiến băn khoăn, vì sao người tiêu dùng thế giới được sử dụng các loại trái cây tuyển chọn khắt khe, còn người tiêu dùng nội địa lại chỉ được mua sản phẩm loại 2, loại 3, thậm chí trái cây chất lượng kém.
Thị trường trong nước là nơi tiêu thụ từ 75 - 80% sản lượng trái cây tươi. Nếu không có cách làm hài lòng người tiêu dùng nội địa, trái cây ngoại sẽ lấn lướt trái cây nội.
Học người Mỹ xuất khẩu trái cây VTV.vn - Theo Thời báo Kinh doanh, xuất khẩu trái cây của Mỹ sang Việt Nam năm 2018 tăng 42% so với cùng kỳ, đạt 102 triệu USD. Vậy điều gì khiến trái cây Mỹ hút khách như vậy?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!