Hội nghị Sản phụ khoa Việt Pháp 2024: Vấn đề chất lượng xét nghiệm được quan tâm

Thúy An-Thứ ba, ngày 15/10/2024 17:52 GMT+7

VTV.vn - Nhiều quan điểm y học hiện đại, kỹ thuật mới và kinh nghiệm thực hành của các chuyên gia đầu ngành Sản phụ khoa đã được trình bày tại sự kiện diễn ra ngày 14 - 15/10.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều các xét nghiệm mới được đưa vào ứng dụng, việc đảm bảo độ chính xác và độ tin cậy của kết quả là vô cùng quan trọng. Các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng thống nhất, đầu tư vào trang thiết bị hiện đại và đào tạo nhân lực có trình độ cao.

Tiêu chuẩn “then chốt” minh chứng chất lượng xét nghiệm

Xét nghiệm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị y khoa. Một kết quả xét nghiệm chính xác không chỉ giúp bác sĩ đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp mà còn giúp phát hiện sớm các bệnh lý tiềm ẩn, từ đó tăng khả năng điều trị thành công và giảm thiểu rủi ro cho người bệnh. Chính vì vậy, chất lượng xét nghiệm không chỉ là yêu cầu mà còn là nền tảng quyết định sự an toàn và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe.

Một kết quả xét nghiệm sai lệch có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, như chẩn đoán nhầm bệnh, điều trị sai hướng, ảnh hưởng đến sức khỏe của sản phụ và thai nhi. Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng xét nghiệm là điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh sản phụ khoa.

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và đáng tin cậy, các phòng xét nghiệm hiện đại luôn đặt tiêu chuẩn chất lượng lên hàng đầu. Các tiêu chuẩn thể hiện chất lượng xét nghiệm được thể hiện rõ nét qua: Đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, được đào tạo bài bản và tuân thủ đạo đức nghề nghiệp; Hệ thống trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, đảm bảo an toàn và hiệu quả cho quá trình xét nghiệm; Quy trình xét nghiệm được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo độ chính xác và tin cậy của kết quả; Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của chất lượng phòng xét nghiệm, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Chất lượng phòng lab (phòng xét nghiệm) là yếu tố cốt lõi quyết định trực tiếp đến độ tin cậy và chính xác của kết quả xét nghiệm. Giống như một nhà máy sản xuất sản phẩm, phòng lab chính là nơi tạo ra những “sản phẩm” kết quả xét nghiệm. Để “sản phẩm” đạt có chất lượng cao, đòi hỏi “nhà máy” phải được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, nhân sự lành nghề và quy trình sản xuất chặt chẽ.

Tương tự, một phòng lab chất lượng cần phải có hệ thống quản lý chất lượng khắt khe, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại và quy trình làm việc chuẩn xác. Những tiêu chuẩn này nên và cần được đánh giá, kiểm định và công nhận thông qua các chứng nhận trong nước và quốc tế như ISO, CAP (Hoa Kỳ),... 

Chỉ những phòng lab đạt được các chứng chỉ ngoại kiểm, nội kiểm mới đảm bảo cung cấp những xét nghiệm chính xác, chất lượng. Có thể nói, việc đầu tư vào xây dựng và nâng cao chất lượng phòng xét nghiệm là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao và thể hiện chất lượng xét nghiệm.

Với tầm nhìn chiến lược và cam kết mạnh mẽ về chất lượng, Gene Solutions đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng lên hàng đầu, Gene Solutions không ngừng chú trọng đầu tư toàn diện, mang đến công nghệ xét nghiệm gen di truyền chính xác và tin cậy vượt trội.

Minh chứng cho chất lượng xét nghiệm y học giải trình tự gen thế hệ mới đó là MGJ- Gene Solutions Group trở thành Trung tâm Xét nghiệm Di truyền Y học NGS đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng nhận CAP (Hoa Kỳ). Chứng chỉ CAP (College of American Pathologists) do Hiệp hội các chuyên gia Cận lâm sàng và Giải phẫu bệnh Hoa Kỳ cấp, một tổ chức uy tín trên toàn thế giới, thực hiện công việc đánh giá, kiểm định và cấp chứng chỉ chất lượng cho các phòng lab đủ tiêu chuẩn.

triSure Procare của Gene Solutions là xét nghiệm sàng lọc toàn diện các bất thường di truyền nghiêm trọng và phổ biến trong thai kỳ. Không chỉ dừng lại ở việc sàng lọc các bất thường số lượng nhiễm sắc thể nguy hiểm và phổ biến, triSure Procare còn mở rộng phạm vi khảo sát đến các bất thường cấu trúc nhiễm sắc thể (hội chứng DiGeorge) và các bệnh di truyền đơn gen, mang đến cái nhìn toàn diện về sức khỏe của thai nhi.

Hội nghị Sản phụ khoa Việt Pháp 2024: Vấn đề chất lượng xét nghiệm được quan tâm - Ảnh 1.

Việc nâng cao chất lượng xét nghiệm là một quá trình lâu dài và đòi hỏi nỗ lực không ngừng của các đơn vị y tế. Với sự đầu tư đúng mức, hợp tác chặt chẽ và quyết tâm cao, xây dựng một hệ thống xét nghiệm chất lượng cao sẽ mang đến những dịch vụ xét nghiệm di truyền chính xác, tin cậy và đẳng cấp quốc tế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước