21.000 xe bị chặn đăng kiểm vì chậm nộp phạt vi phạm giao thông

Minh Đức-Thứ hai, ngày 02/11/2020 15:18 GMT+7

VTV.vn - So với năm 2019, trường hợp ô tô bị chặn đăng kiểm do chậm nộp phạt vi phạm giao thông tăng hơn 3 lần.

Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong hơn 9 tháng của năm 2020, có gần 21.100 trường hợp ôtô bị chặn đăng kiểm do chậm nộp phạt vi phạm giao thông, tăng hơn 3 lần so với cả năm 2019.

Chi trong 2 tháng đầu năm (từ 1/1/2020-24/2/2020), Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được văn bản đề nghị chặn đăng kiểm đối với hơn 3.700 xe. Tính đến thời điểm ngày 24/2/2020 thì số xe chưa thực hiện nghĩa vụ còn khoảng 3.000 trường hợp và cũng bị đề nghị chặn đăng kiểm, nâng tổng số xe bị chặn hiện nay lên hơn 6.700 xe. Đa số các phường tiện bị đề nghị chặn đăng kiểm chủ yếu do bị phạt nguội nhưng chưa chấp hành quyết định xử phạt.

Các trường hợp bị chặn đăng kiểm được lựa chọn phương án giải quyết xong vi phạm để đăng kiểm bình thường hoặc đăng kiểm ngay với thời hạn cấp chứng nhận kiểm định 15 ngày và không hạn chế số lần. Tuy nhiên, rất nhiều chủ xe chọn phương án giải quyết xong vi phạm để đăng kiểm bình thường.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đơn vị đăng kiểm không có thẩm quyền xử lý vi phạm giao thông, nhưng việc chặn đăng kiểm là biện pháp phối hợp giúp mang lại hiệu quả cho việc xử lý vi phạm hành chính.

Từ 1/1/2020, theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ, trường hợp chưa nộp phạt vẫn được tiếp nhận kiểm định nhưng chỉ cấp Giấy chứng nhận, Tem đăng kiểm thời hạn 15 ngày và không giới hạn số lần đăng kiểm. Trường hợp nộp phạt xong phương tiện sẽ được kiểm định, cấp chứng nhận đăng kiểm theo đúng chu kỳ phương tiện.

Trường hợp quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm được ghi trong biên bản vi phạm hành chính hoặc văn bản thông báo của người có thẩm quyền xử phạt mà chủ phương tiện (xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng) vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết, thì người có thẩm quyền xử phạt gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.

Khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm sẽ thông báo cho người đưa phương tiện đến kiểm định biết về việc vi phạm. Đồng thời, thực hiện kiểm định theo quy định đối với phương tiện, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn hiệu lực là 15 ngày.

Xe kinh doanh đổi biển vàng chưa phải cập nhật hồ sơ đăng kiểm Xe kinh doanh đổi biển vàng chưa phải cập nhật hồ sơ đăng kiểm

VTV.vn - Các chủ xe ô tô kinh doanh vận tải sau khi đổi biển số màu vàng không cần phải đến ngay trung tâm đăng kiểm để cập nhật lại hồ sơ, thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước