"3 không, 2 có" - nhiều sáng kiến xây dựng văn minh thương mại đang được thực hiện đã giúp thay "áo" mới cho chợ Đông Ba, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Chợ Đông Ba là 1 trong những chợ nổi tiếng, biểu tượng văn hóa của vùng đất, con người Cố Đô. Thế nhưng, có thời điểm, thương hiệu và uy tín của chợ bị giảm sút bởi nạn chèo kéo khách hàng, nói thách giá.
Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân, hơn 1 năm trở lại đây, khi chợ có Trưởng ban Quản lý mới, bà con tiểu thương đã đồng lòng, cùng nhau quyết tâm thay đổi để khôi phục và tạo dựng lại một điểm đến hấp dẫn, một nét văn hóa của người dân xứ Huế.
Hơn 1 năm nay, Chợ có nhiều phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo các tiểu thương tham gia. Nhiều thay đổi được bắt nguồn từ ‘nữ tướng’, Trưởng ban quản lý chợ chị Hoàng Thị Như Thanh - nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố.
Trước đó, nạn chèo kéo khách hàng, nói thách giá, hàng hóa bày bán tràn lan khắp các lối đi vẫn thường xuyên xảy ra. Chị Thanh đã cùng Ban Quản lý Chợ triển khai nhiều chương trình để xây dựng văn minh thương mại, trong đó có cuộc vận động "3 không" (không chèo kéo, không mì xưa, không nói thách) và "2 có" (có chất lượng, có uy tín".
Gần 3.000 tiểu thương cùng quyết tâm hành động. Những thay đổi trong thái độ ứng xử với khách hàng đang giúp Chợ Đông Ba lấy lại uy tín, thương hiệu và sự yêu mến trong lòng du khách.
Chợ Đông Ba đang thay "áo" mới, quá trình đó có đóng góp không nhỏ của người nữ cán bộ này. Chị đã không quản ngại nhận việc vất vả hơn, thu nhập thấp hơn để cùng thành phố và bà con tiểu thương khôi phục và tạo dựng lại một điểm đến văn hóa hấp dẫn và là niềm tự hào của người dân xứ Huế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!