Cụm từ "thần tượng" hay "idol" trong tiếng Anh lần đầu xuất hiện vào giữa thế kỉ 13 với ý nghĩa ban đầu là "hình ảnh, hiện thân của thánh thần" trong ngôn ngữ của các nền văn hóa phương Tây. Idol bản thân đã hàm chứa sự "ca ngợi và tôn sùng".
Ngày nay, Idol có thể là một nhân vật ở bất kỳ lĩnh vực nào, miễn rằng họ có tài năng và có tầm ảnh hưởng tích cực được công nhận trong lĩnh vực ấy. Từ đó nhận được nhiều sự yêu mến và ngưỡng mộ của cộng đồng.
Phải định nghĩa lại như vậy để thấy rằng nếu lấy đúng định nghĩa này áp vào những nhân vật đang được gọi là "Idol mạng xã hội" hiện nay thì rõ ràng rằng đó là những "Idol rởm". Thật và "rởm" khác nhau ở chữ "tài năng" nhưng trớ trêu thay "tầm ảnh hưởng" lại chẳng khác là mấy, đặc biệt là với sự trợ giúp của mạng xã hội như ngày nay.
Thế nên mới có những trào lưu như múa quạt, đầu cắt moi hay như gần đây là chụp ảnh thả tim cùng cô diễn viên người Nhật. Nhưng vì sao mọi người lại biết đến những trào lưu kia? Mọi người đã thấy nó ở đâu? Và chúng ta gặp những "Idol rởm" này qua nhiều trang tin tức trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay. Vậy tại sao những trang tin này lại đưa thông tin về những "Idol lệch lạc" ấy?
Có thể coi các trang mạng kia là những doanh nghiệp đang kinh doanh tin tức. Trong một giới hạn nhất định, việc chia sẻ thông tin, hình ảnh về những "Idol rởm" là không vi phạm pháp luật, nghĩa là không bị cấm.
Làm một điều không bị cấm để khách hàng quay lại với dịch vụ của mình, đó là điều mà bất kỳ doanh nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng muốn thực hiện. Vậy nên, trách các trang tin kia vì đang lan truyền những hình ảnh không đẹp cũng là điều không thực sự công bằng với họ. Bởi xem hay không, cuối cùng vẫn là quyết định của người xem.
Trong trường hợp này, tò mò chính là điểm yếu của con người và mạng xã hội đang ngày càng khai thác triệt để điểm yếu này.
Với Tiktok, khi bộ lọc của nền tảng này vẫn để lọt những video xấu xí thì việc người dùng cổ xuý cho những nội dung ấy lại quá dễ dàng. Ta chỉ cần xem nó, dành thời gian cho nó và nó sẽ có cơ hội chạm tới nhiều người hơn nữa. Khi một thông tin nào đó có sức lan toả đủ lớn và được lặp lại đủ nhiều, ảnh hưởng là điều chắc chắc sẽ xảy ra.
Trên mạng xã hội tràn lan những clip chửi bới chém giết, kích động hận thù, những buổi livestream thu hút hàng nghìn, thậm chí cả chục nghìn người xem kèm theo nhiều lời bình luận tung hô, thán phục. Để ngăn chặn những nội dung này là một bài toán đang chờ lời giải với các cơ quan chức năng.
Với quan sát của những người làm truyền thông, điều nguy hiểm hơn là có một công thức đang lặp lại với tần suất ngày càng lớn hơn, đó là "Tạo phốt để nổi tiếng - tẩy trắng - rồi quay lại kiếm tiền".
Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn câu chuyện này trong chuyên mục Chuyện nóng ở Video trên.
Bình luận (0)