Bãi đỗ xe không phép: Từ rủi ro rình rập đến bị đe dọa ép phải gửi vào bãi

Phóng viên Chuyển động 24h-Thứ hai, ngày 13/05/2024 15:05 GMT+7

VTV.vn - Nhiều người bỏ ra hàng triệu đồng để được gửi xe ở những nơi không phép nhưng nếu gặp sự cố như hỏng hóc, cháy nổ thì... không ai chịu trách nhiệm.

Thiếu chỗ đỗ xe là bài toán nan giải và là câu chuyện "biết rồi khổ lắm nói mãi" ở các đô thị lớn, đặc biệt là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tại Thủ đô, với khoảng 50 bãi đỗ xe đang khai thác sử dụng thì hiện Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu của người dân khu vực nội thành, còn lại gần 90% đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, lòng đường, vỉa hè, hay tại các khu đất trống của các dự án.

Bao giờ Hà Nội mới đủ chỗ giữ xe ô tô?

Những tấm ván trở thành trợ thủ đắc lực trong việc sắp xếp không gian vì nếu không tận dụng cả sảnh chờ thang máy thì những chiếc xe sẽ không còn chỗ để. Cả tòa chung cư CT1A, Đơn nguyên 1, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội chỉ có 56 căn hộ nhưng trung bình mỗi nhà có đến 3 cái xe máy.

Ông Vũ Tuấn Hùng, Bảo vệ Chung cư CT1A cho hay: "Tối nhét xe chật hết cả đường đi. Buổi sáng phải cho xe ra bớt để người ta lấy xe ra. Nhu cầu nhiều nhưng chỗ đỗ không đủ".

Bãi đỗ xe không phép: Từ rủi ro rình rập đến bị đe dọa ép phải gửi vào bãi - Ảnh 1.

Vì phải tìm mọi khoảng trống có thể nên lối đi vào vốn là cửa chính cũng được khóa lại để làm chỗ để xe. Xung quanh đây toàn những tòa chung cư đã được xây từ 20 năm trước, nên ngoài không gian tầng 1 thì không có hầm để xe. Xe máy còn thiếu chỗ để nên ô tô không thể chứa.

"Ô tô tự do, cứ để tràn lan, không ai quản lý. Than phiền cũng không làm gì được vì diện tích có hạn", ông Hùng cho biết thêm.

Thiếu chỗ đỗ xe nên nhiều người đành chấp nhận phó mặc khối tài sản lớn ở nơi không được trông giữ và phải chấp nhận cả những rủi ro.

Ông Nguyễn Minh Thuấn, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Hà Nội quá thiếu chỗ đỗ xe. Đỗ xe ở ngoài không ai trông coi dễ mất gương, mất gạt nước, mất biển, chuyện bình thường".

Bãi đỗ xe không phép: Từ rủi ro rình rập đến bị đe dọa ép phải gửi vào bãi - Ảnh 2.

Rủi ro luôn rình rập nhưng không có sự lựa chọn, bởi thực tế có khu chung cư dù có tầng hầm để xe nhưng vì không đủ chỗ nên phần lớn ô tô của cư dân đều phải đỗ trên vỉa hè và ngay lòng đường cũng được chiếm dụng. Mặc dù đỗ vạ vật ngoài đường nhưng không phải là miễn phí.

Cầu vượt cung và khi cầu quá "khát", ắt có người ra tay hỗ trợ. Vài trăm nghìn đồng cho người dắt mối sẽ có ngay điểm đỗ 4 không: Không được cấp phép, Không trang thiết bị khi có sự cố, Không tham gia huấn luyện nghiệp vụ và Không xây dựng hồ sơ quản lý PCCC và Cứu nạn cứu hộ. Cái không thì nhiều nhưng cái có chỉ cần một.

"1,5 triệu/xe, ở đây ai cũng thế hết. Nếu nhận đỗ ở đây thì phải đặt cọc, tối thiểu là nửa tháng", chủ bãi xe không phép nói.

Nếu không nhanh tay cọc tiền để đăng ký thì lượt đỗ theo tháng cũng nhanh chóng mất đi bởi thực tế cầu luôn nhiều hơn cung. Thậm chí ở nhiều khu vực đông người như bệnh viện hay các khu mua sắm có cả những đội ngũ cò dẫn đứng xung quanh, vẫy gọi những chiếc xe ngang qua và dẫn đi một bãi xe cách xa địa điểm đó nhưng người dân vẫn buộc phải đi theo vì không có lựa chọn nào khác.

Bãi đỗ xe không phép: Từ rủi ro rình rập đến bị đe dọa ép phải gửi vào bãi - Ảnh 3.

Những hình ảnh này đã trở nên rất phổ biến trên mạng xã hội thời gian vừa qua. Chủ xe nào cũng có thể lâm vào tình cảnh này nếu tự ý đỗ xe trên đường.

Rủi ro luôn rình rập tại bãi đỗ xe không phép

Việc tìm được chỗ trông giữ luôn khiến chủ phương tiện cảm thấy an toàn hơn. Dù cho thực tế, các điểm trông giữ xe tự phát đang tồn tại rất nhiều bất cập. Năm ngoái, một bãi xe tự phát tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội bị thiêu rụi. Tài sản tiền tỷ thì nay chỉ là đống sắt hoen gỉ.

"Cũng không tìm hiểu bãi có phép hay không, gần nhà tiện nên gửi ở đây. Giao dịch miệng rồi chuyển tiền cho người trông giữ xe thôi", anh Nguyễn Ngọc Việt, phường Dịch Vọng cho hay.

Giao dịch miệng, không có bất cứ sự ràng buộc hay cam kết gì bởi vậy, nếu có gặp sự cố, điểm trông giữ xe không nhận trách nhiệm về mình.

Bãi đỗ xe không phép: Từ rủi ro rình rập đến bị đe dọa ép phải gửi vào bãi - Ảnh 4.

Cháy điểm trông giữ xe tự phát không phải là chuyện hiếm gặp. Tại một điểm trông giữ xe khác, sau khi bị cháy hơn 1 tháng, điểm trông giữ xe này tiếp tục hoạt động trở lại. Sẵn sàng đón nhận thêm lượng xe mới, dù người chủ thừa hiểu việc làm này là không hợp pháp.

Thiếu bãi đỗ xe khiến cho nhiều chủ phương tiện phải thỏa hiệp với điều mà bản thân mình cũng biết là không được phép. Để rồi, dù đã phải mất tiền triệu hàng tháng để tài sản được đảm bảo, thì nay, khi rủi ro ập đến, cái họ nhận về chỉ là sự thiệt thòi cho bản thân.

Có thể gặp phải nhiều rủi ro khi gửi xe ở những điểm trông giữ không phép nhưng nếu không thỏa hiệp với những điều này thì chủ xe cũng có thể gặp phải sự đe dọa, nhẹ thì bằng lời nói, còn nặng thì bằng cả hành vi. Tuy nhiên, bất kỳ sự đe dọa nào cả về lời nói và hành vi cũng sẽ đều phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Ô tô bị phá hoại khi không chịu gửi xe vào bãi

Chung cư không có chỗ để ô tô nên tổ dân phố đã lập ra bãi đỗ phía sau tòa nhà. Gọi là bãi xe, nhưng cũng chỉ là thuê 1 người trông rồi tận dụng khoảng sân trống ở phía trước. Sau một thời gian, vài người đã tự ý đỗ xe bên ngoài phía rào chắn để không còn phải mất tiền gửi. Mọi mâu thuẫn bắt nguồn từ đây.

Kế hoạch lấy cần gạt mưa để dọa chủ xe lại được thay thế bằng ý tưởng khác mà những đối tượng này cho rằng, sẽ tránh được sự trừng trị của pháp luật.

"Tôi lại nghĩ nên tạt sơn thì không bị vào tội trộm cắp. Lúc ấy tôi chỉ nghĩ được có vậy thôi", đối tượng Phạm Văn Toại khai.

Khi người thực hiện hành vi được trả công 2 triệu đồng, ý tưởng tạt sơn xe được nhóm người thực hiện ngay trong đêm.

Theo cơ quan cảnh sát điều tra quá trình sơ bộ định giá thiệt hại của 6 chiếc xe ô tô bị tạt sơn là hơn 30 triệu đồng nên những kẻ phạm tội sẽ phải đối diện với mức án hình sự.

Không ai nghĩ chỉ vì chuyện đỗ xe mà lại gây ra thiệt hại lớn. Cũng chẳng ai nghĩ từ việc đỗ xe, mà có người phải chịu mức án hình sự. Thực trạng thiếu chỗ đỗ xe trầm trọng ở các đô thị lớn là bài toán quá nan giải. Việc quy hoạch chỗ đỗ xe không chỉ là việc cần làm để giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân, mà còn là trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc giải quyết những vấn đề lớn ở đô thị. Nu thực trạng này không sớm được giải quyết thì những tiêu cực sẽ luôn có cơ hội để phát sinh.



* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước