Báo chí và doanh nghiệp cần hỗ trợ nhau thay vì đẩy ra 2 phía đối lập

Tạ Hiển-Thứ tư, ngày 29/06/2022 10:52 GMT+7

Toàn cảnh diễn đàn

VTV.vn - Nhà báo Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo cho rằng, báo chí và doanh nghiệp cần tìm ra cách tuyên truyền hiệu quả, hỗ trợ nhau thay vì đẩy ra hai phía đối lập.

Ngày 29/6, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn "Báo chí – doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng" do Tạp chí Người Làm Báo, Ban Nghiệp vụ – Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức với sự tham dự của hơn 100 đại biểu là lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội, các cấp Hội Nhà báo và các doanh nhân, doanh nghiệp.

Phát biểu tại Diễn đàn, nhà báo Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo chia sẻ về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp: "Doanh nghiệp cần báo chí đăng tải thông tin chính thức. Nếu doanh nghiệp không đồng hành với báo chí trong quảng cáo thì báo chí không có kinh phí để phát triển. Điều đó đặt ra vấn đề phối hợp giữa báo chí và doanh nghiệp như thế nào để hiệu quả hơn, công bằng, chuyên nghiệp, văn minh, hỗ trợ nhau thay vì đẩy ra 2 phía đối lập".

Báo chí và doanh nghiệp cần hỗ trợ nhau thay vì đẩy ra 2 phía đối lập - Ảnh 1.

Nhà báo Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo và các thành viên Ban chủ tọa diễn đàn

Ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh, báo chí và doanh nghiệp cần tìm ra cách tuyên truyền hiệu quả nhất. Khi doanh nghiệp có sự cố thẳng thắn cung cấp thông tin chính thức, tránh thông tin dụng ý xấu trên mạng xã hội.

Ông Nguyễn Hồng Sâm, Tổng Giám đốc Cổng thông tin Chính phủ nhấn mạnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính rất quan tâm đến báo chí. Từ 6h30, trên bàn làm việc của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng là những thông tin nóng trên báo chí sau đó chuyển tới từng bộ ngành để có thể xử lý ngay và báo cáo kết quả. Thủ tướng luôn yêu cầu các bộ ngành quan tâm tới truyền thông, nắm bắt ngay vấn đề nóng và tuyệt đối không để xảy ra khủng hoảng truyền thông.

Ông Nguyễn Hồng Sâm cho rằng, báo chí đưa ra thực trạng hạn chế, vướng mắc, tham nhũng, tiêu cực nhưng cũng cần đưa ra giải pháp, tháo gỡ vướng mắc. Trong khi đó, doanh nghiệp cũng nên coi báo chí là đối tác, không phải là đối tượng, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí.

Báo chí và doanh nghiệp cần hỗ trợ nhau thay vì đẩy ra 2 phía đối lập - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Hồng Sâm, Tổng Giám đốc Cổng thông tin Chính phủ phát biểu.

Tại Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp đánh giá cao vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp, đồng thời mong muốn công khai tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí, đặc biệt là các tạp chí, ngoài ra kiến nghị sửa đổi Luật báo chí phù hợp hơn.

Qua các ý kiến tham luận được trình bày tại Diễn đàn, các đại biểu đều khẳng định, trong thời gian tới, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp cần được duy trì và phát triển hơn nữa, tuy nhiên, để mối quan hệ này thực sự có hiệu quả, các doanh nghiệp cần chủ động và minh bạch thông tin với báo chí. Đối với cơ quan báo chí, cần phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, đề cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Mặt khác, các phóng viên, nhà báo phụ trách về mảng này cần phải được trang bị kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh tế; thông tin chính xác, khách quan, đa chiều, tránh gây hoang mang dư luận.

Đặc biệt, trong môi trường truyền thông đa dạng và phức tạp hiện nay, mỗi doanh nghiệp, mỗi cơ quan báo chí cần thực hiện có hiệu quả mô hình chuyển đổi số, có như vậy báo chí và doanh nghiệp mới có thể chung tay xây dựng một xã hội phồn vinh và phát triển.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước