Chuyện nóng ngày hôm nay xin bắt đầu với sự công kích vô lý của một bộ phận người dùng mạng vào những đứa trẻ, những em bé nổi tiếng. Mới đây nhất là một em bé mà khi mới xuất hiện đã khiến người ta phát cuồng vì sự dễ thương của em. Và bỗng nhiên trên trời rơi xuống một group anti em với số lượng thành viên tăng trưởng nhanh chóng.
Điều "kì cục" ở group này là câu hỏi để được là thành viên: Bạn có chửi admin không? Nếu "không" thì mới được vào. Khi vào đến group này rồi thì thực tế lại chứng minh điều ngược lại với câu hỏi cam kết ban đầu. 99% các nội dung là phản đối group, anti ngược lại admin và tất cả đều bảo vệ em bé 2 tuổi này.
Câu chuyện sẽ chẳng có gì nếu group này được lập nên chỉ để tạo xu hướng, đổi tên miền rồi bán lấy tiền. Nhưng nó lại đi xa hơn thế khi công cụ để làm điều đó là lại trẻ em, một em bé mới chỉ 2 tuổi. Và như 1 kết quả tất nhiên phải đến, group này đã biến mất trên mọi nền tảng vào sáng nay.
Hệ luỵ của bạo lực mạng với những đứa trẻ dẫn đến những hệ luỵ với sức khoẻ tinh thần của trẻ. Ở thời điểm hiện tại là sự nhòm ngó khó hiểu và quan tâm không cần thiết của người lạ khi các bé ra đường. Còn khi các bé lớn lên, sẽ cảm thấy thế nào nếu hình ảnh ngày bé của mình từ chuyện ăn, ngủ, tắm giặt, cho tới đi vệ sinh cũng bị lưu lại trong một group anti? Và chính nó cũng không hiểu mình đã làm gì sai?
Những tài năng nhí thực sự không hiểu được nổi tiếng là gì, nó thay đổi cuộc sống của các em như thế nào. Các em chỉ biết là mình được làm thứ mình rất thích và rất giỏi. Vậy là các em hoàn toàn vô tội và không xứng đáng bị bất cứ một soi mói đời tư hay chỉ trích nào.
Vấn đề nằm ở phụ huynh, người giám hộ của các bạn nhỏ đang hoặc sắp trở thành người nổi tiếng. Bởi chúng ta mới chính là người giúp vô tình hoặc chủ động đưa các con nổi tiếng.
Cũng dễ hiểu thôi, bởi theo đánh giá của Công ty nghiên cứu thị trường FTA, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng cho các dịch vụ kinh doanh sản phẩm của bà mẹ và trẻ em. Doanh số của thị trường tăng trưởng trung bình 2,5 tỷ USD mỗi năm. Vì thế mà những em bé hay bà mẹ nổi tiếng luôn được các nhãn hàng chú trọng như một kênh tiếp thị hiệu quả. Và cũng dễ dàng tiếp cận nhiều dịch vụ thuê KOL, KOC là các bạn nhỏ.
Giao động từ vài triệu tới vài chục triệu cho một cái gật đầu từ các tài năng nhí, vậy là các con vừa được thể hiện đam mê, thử sức mình còn gia đình cũng sẽ có thêm những khoản thu nhập thêm nên ngày càng nhiều hơn những talent nhí xuất hiện. Tuy nhiên chúng ta cần nhớ, về góc độ pháp luật, quyền đối với hình ảnh của trẻ em thuộc quyền bí mật đời sống riêng tư. Theo đó, việc đưa thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em lên mạng phải có sự đồng ý của cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên; có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin của trẻ em. Đặc biệt mới đây, trong mục An toàn và sức khỏe cho trẻ vị thành niên, nền tảng Tiktok cũng mới đưa ra những giới hạn mới để bảo vệ người dùng đang ngày một trẻ hóa của mình, luật sẽ được áp dụng từ ngày 17/5 tới.
Siết chặt nội dung với trẻ vị thành niên trên nền tảng Tiktok
Cụ thể, sẽ chỉ lập được tài khoản khi đủ 13 tuổi trở lên. Tại một số quốc gia, các em phải tải lên ảnh của chính mình chụp cùng cha mẹ, người giám hộ hoặc người lớn đáng tin cậy có vai trò xác nhận ngày sinh của các em.
Giới hạn nội dung theo từng độ tuổi được đăng kí. Đủ 16 tuổi trở lên, người dùng mới đủ điều kiện hiển thị nội dung các clip ở mục Dành cho bạn.
Cung cấp chế độ cài đặt Quyền riêng tư để hạn chế nội dung và tạo bộ lọc hiển thị.
Giới hạn những nội dung liên quan đến: rối loạn ăn uống và tự cảm nhận cơ thể mình, các thử thách nguy hiểm, khoả thân, nội dung sốc ghê rợn, hút thuốc, sử dụng rượu bia…
Bên cạnh sự thay đổi của các nền tảng số thì trách nhiệm lớn nhất thuộc về gia đình của các em. Ví dụ câu chuyện của Em bé bánh bao, từng là một em bé gây "sốt" trên cộng đồng mạng bởi sự đáng yêu về cuộc sống hàng ngày được bố mẹ chia sẻ. Sau đó gia đình đã đổi tên kênh Tiktok của mình khi bị nhận ý kiến trái chiều.
Mạng xã hội hay còn được gọi là thế giới ảo đang là món ăn tinh thần của nhiều người, không chỉ với trẻ em. Sự phát triển của mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích nhưng với trẻ em khi "hệ miễn dịch" chưa đủ chắc khỏe thì lại là vấn đề khác. Đâu là cách chính bố mẹ bảo vệ con trước sự nổi tiếng?
Bảo vệ con trước sự nổi tiếng trên không gian mạng
Tâm lý chung của người làm cha làm mẹ khi con mình được nhiều người yêu quý vẫn luôn là sự vui mừng, tuy nhiên với chị Ly Ly - mẹ của em Cherry An Nhiên bên cạnh niềm vui ấy là một áp lực.
Làm nội dung xoay quanh cuộc sống của một gia đình song ngữ, anh Nguyễn Hải Đăng vô tình thấy sự xuất hiện của con nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Trở thành một người đồng hành cùng con trong các video là một thử thách nhưng đó cũng là cách anh giúp con tìm ra tài năng của mình ngay từ khi còn nhỏ.
Nhận thức rõ mặt trái của sự nổi tiếng có thể tác động tiêu cực tới các em bé, chị Ly Ly hay anh Hải Đăng đã có cách rất riêng để bảo vệ con của mình trên không gian mạng.
Những đứa trẻ đáng yêu và tài năng đều xứng đáng được nhận tình yêu thương của mọi người. Điều người lớn tạo ra ngày hôm nay sẽ là tiền đề cho cuộc sống những ngày sau của đứa trẻ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!