Luồng tuyến chống chéo là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội, điều đáng nói là từ nhiều năm nay UBND TP Hà Nội cùng Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản chỉ đạo điều chuyển và thực hiện theo quy hoạch luồng tuyến nhằm hạn chế những bất cập này. Tuy nhiên, trên thực tế, giao thông Hà Nội hiện vẫn trong tình trạng ùn tắc trên diện rộng, nhất là những nơi có các bến xe khách ra, vào.
Khu vực trước cửa bến xe Mỹ Đình, tình trạng dừng đỗ đón trả khách sai quy định luôn luôn diễn ra, nạn xe dù bến cóc đã trở nên nhức nhối nhiều năm nay bất chấp sự tuần tra kiểm soát gắt gao của các lực lượng chức năng.
Theo thống kê của Công an Hà Nội, lượng xe khách chiếm 10% tổng phương tiện lưu hành trên tuyến vành đai 3 nhưng lại là phương tiện gây ra 20% tổng số vụ tai nạn giao thông. Vấn đề này Sở Công an Hà Nội đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội kiến nghị điều chuyển một số tuyến vận tải khách liên tỉnh theo quy hoạch hướng tuyến nhưng hiện nay vẫn chưa thực hiện được.
Hiện mỗi ngày, các bến xe có khoảng gần 4.700 lượt xe xuất bến ở Hà Nội trong đó có hơn 1.100 xe trái với hướng tuyến quy hoạch. Chính sự chồng chéo này là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông quan trọng tại Hà Nội.
Trước thực trạng này, trong những năm qua UBND TP Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt thực hiện việc điều chỉnh luồng, tuyến nhưng ngành giao thông vận tải Hà Nội cũng chưa đề ra được đề án tổng thể mang tính chiến lược về kiến trúc thượng tầng và hạ tầng, tất cả các biện pháp chỉ là giải pháp tình thế trước mắt tránh ùn tắc cục bộ như hiện nay.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!