Đây là một minh chứng cho quyết tâm của thành phố sẽ đưa tuyến đường sắt đô thị này vào hoạt động trong năm 2021.
Tại cảng depot Long Bình, Quận 9, TP.HCM, toa tàu đầu tiên trong số 17 toa tàu của tuyến Metro số 1 đã được lắp đặt trên đường ray và sẵn sàng chạy thử nghiệm. Đoàn tàu đầu tiên này gồm có 3 toa đã được gắn liền với nhau. Mỗi toa rộng gần 3m, dài hơn 20m, có khả năng vận chuyển 930 người.
Thành tàu và các chi tiết bên trong chủ yếu làm bằng nhôm và nhựa cứng. Tông màu chủ đạo là xanh trắng nên nhìn khá hiện đại, đẹp và nhã nhặn. Phía bên trên ghi rõ tên địa điểm các ga tàu. Bên cạnh đó còn có loa phát thanh bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt để hướng dẫn hành khách. Đoàn tàu đầu tiên này có sức chở 930 người nhưng chỉ có 147 ghế ngồi, còn lại là chỗ đứng.
Khi được đưa vào sử dụng, tàu sẽ di chuyển với vận tốc 80km khi chạy dưới hầm và 110km ở các đoạn đường sắt trên cao.
Các toa tàu được sản xuất tại Nhật Bản và vận chuyển về Việt Nam qua đường biển. Với tốc độ thi công đang đạt 77% như hiện nay, Ban quản lý dự án Metro số 1 cho biết, sắp tới việc nhập các đoàn tàu tiếp theo sẽ được xúc tiến để đảm bảo vận hành thử nghiệm trên toàn tuyến Metro Bến Thành, Suối Tiên vào cuối năm sau.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!