Những toa tàu Metro đầu tiên của TP.HCM được vận chuyển với phương tiện thiết bị siêu trường, siêu trọng. Tổ hợp xe này gồm ô tô đầu kéo, cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối với nhau; có hệ thống đèn tín hiệu, dây hơi phanh kết nối giữa các trục rơ-moóc.
Sau khi đưa về Depot Long Bình, các toa tàu sẽ được nâng hạ lên đường ray, tiến hành lắp ráp để đưa vào chạy thử trên đoạn đường ray trong depot. Dự kiến công đoạn chạy thử sẽ được tiến hành vào cuối năm nay, đồng thời thử nghiệm kiểm tra 11 hệ thống hỗ trợ vận hành chạy tàu khu vực depot như hệ thống tín hiệu, thông tin ven đường, cấp điện, cửa chắn khe ga, điều khiển tàu tự động, điều khiển từ xa…
Đoàn tàu Metro số 1 gồm 3 toa với tổng chiều dài hơn 61 m, tốc độ tối đa thiết kế 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng. Để chuẩn bị cho công tác đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1, nhiều đơn vị đã phải phối hợp lên phương án từ nhiều tháng trước, trong đó phương án không kém phần quan trọng là việc chọn lựa cảng cho tàu cập bến.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!