Duy nhất đơn vị vận chuyển gia súc ra đảo Phú Quý
Khoảng 7 giờ sáng, ở cảng Thương Chánh, tỉnh Bình Thuận, một xe tải chở hàng chục con heo đang được một nhóm người dắt xuống tàu Quản Trung 02. Sau khi heo được cố định tại nhiều vị trí trên boong, chiếc tàu bắt đầu di chuyển ra đảo Phú Quý.
Heo đang được chuyển xuống tàu chở ra đảo Phú Quý.
Heo nằm trên boong, dưới tấm lưới che nắng.
Có dịp được gặp một người dân mới nhập bò lên đảo, người này cho biết: "Thương lái trong đất liền vận chuyển xuống tàu rồi về đây thì mình nhận bàn giao. Một con chở xuống mất 200 ngàn, bốc lên 350 ngàn, tàu lấy 600 ngàn, về đây bốc xuống hết hai trăm mấy nữa rồi người ta dắt về. Nói chung là hết hai triệu mấy".
"Khoảng tháng 6 năm trước, giá vận chuyển chỉ 400 ngàn, nay đã 600 ngàn. Việc tăng giá này chúng tôi không được thông báo trước về giá, khi thanh toán mới biết. Chỉ có tàu Quản Trung là chở heo, bò. Những tàu còn lại chỉ chở những mặt hàng thiết yếu như nước, gạo, trái cây, vật liệu xây dựng,..." – người dân này nói.
Bò được vận chuyển từ đất liền ra đảo Phú Quý.
Tiếp cận một thương lái vận chuyển gia súc ra đảo, người này chia sẻ, heo về đảo mỗi tháng khoảng 1.000 con, bò thì khoảng 100 con. Giá vận chuyển heo về đến đảo mỗi con khoảng 800 - 900 ngàn, còn bò thì trên dưới một triệu rưỡi. Hiện tại giờ chỉ có Quản Trung chuyên chở, muốn đi thì chỉ có đơn vị này chở chứ chẳng còn đơn vị nào.
Cơ quan chức năng nói gì?
Để có thông tin khách quan hơn, phóng viên VTV Times đã liên hệ với ông Đinh Viết Cường, Phó Giám đốc Công ty TNHH Cảng Thương Chánh cho biết, cảng này hoạt động từ năm 2018, mỗi năm phục vụ 40 - 50 tấn hàng ra đảo. Hai tàu Quản Trung vừa rồi cũng gia cố lại khu vực chở gia súc nhưng cũng chở rất ít, chủ yếu là heo, bò để phục vụ người dân huyện đảo.
Ông Đinh Viết Cường, Phó Giám đốc Công ty TNHH Cảng Thương Chánh.
Ông Đỗ Văn Thuận, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận cho biết, các tàu hoạt động trên tuyến trong khu vực quản lý, đặc biệt là tuyến vận tải bờ đảo Phan Thiết – Phú Quý, tất cả lượng hàng xếp xuống đều theo quy định của đăng kiểm. Trong đó, phân loại gia súc được bao nhiêu tấn, hàng hóa được bao nhiêu.
"Chúng tôi chưa phát hiện ra trường hợp vi phạm chở quá" - ông Thuận nói.
Ông Đỗ Văn Thuận, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận.
"Đối với việc người dân phản ánh một số heo chạy ngoài boong, lan can, có thể một vài trường hợp, do việc vận chuyển kéo dài hơn 7 tiếng, đơn vị vận chuyển sợ heo bị ngạt khí trong khoang nên khi rời cảng hoặc 1-2 tiếng sau người ta mở nó ra để nó chạy ngoài boong, lan can, có thể một vài hình ảnh như thế người ta nghĩ là chở đầy dưới hầm hàng và chở đầy trên boong, khi phát hiện như thế chúng tôi sẽ nhắc chở chủ tàu" - ông Đỗ Văn Thuận cho biết thêm.
Lãnh đạo đội tàu Quản Trung thì cho biết mỗi năm thì tàu vận chuyển hàng chục tấn hàng ra đảo. Địa hình cửa biển thường xuyên bị bồi lắng, xuất bến phải canh dòng nước nên giá có cao hơn bù vào chi phí.
Có thể thấy, dù lý do có là gì đi chăng nữa, nhưng do không có lựa chọn nào khác nên các thương lái và người dân vẫn phải chấp nhận một phương án duy nhất là tàu Quản Trung. Nhu cầu vận chuyển thực phẩm ngày càng cao nhưng với cách thức vận hành như hiện nay thì rõ ràng thì người chịu thiệt chính là những người dân trên đảo Phú Quý.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!