Trong năm nay và năm sau, ngành giao thông đặt mục tiêu bỏ barie tại trạm thu phí trên các tuyến cao tốc, giúp xe cộ lưu thông thuận tiện hơn. Trước mắt, 3 đoạn tuyến trên cao tốc Bắc - Nam gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được thí điểm mô hình này.
Thực tế cho thấy, thu phí không barie giúp giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian cho tài xế, tuy nhiên để mô hình thực sự hiệu quả, cần sớm có cơ chế quản lý phù hợp, đảm bảo thuận lợi cho cả người dân và đơn vị vận hành.
Cũng thực hiện chức năng thu phí vào cao tốc, nhưng trạm thu phí tại nút giao Quốc lộ 46 lên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, cabin thu phí và hệ thống barie chỉ có trên 1 chiều đường. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng, lắp đặt trang thiết bị, mà còn hạn chế những sự cố có thể phát sinh với các chủ phương tiện.
Trạm thu phí bỏ barie tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. (Ảnh: VGP)
Bốn trạm thu phí trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đều được áp dụng hình thức thu phí tự động không có barie đầu vào. Hệ thống kiểm soát được lắp đặt trên giá long môn. Các phương tiện vào cao tốc được lưu thông tự do không phải giảm tốc độ. Thuận tiện ở đầu vào, nhưng lại gây nguy cơ ùn ứ ở đầu ra.
Cụ thể, trong 3 tuần đầu thực hiện đã phát sinh hơn 6.000 xe không đủ tiền trong tài khoản hoặc chưa dán thẻ. Đến thời điểm thời điểm này, những lỗi tương tự vẫn diễn ra.
"Nếu đã dán thẻ nhưng chưa đủ tiền thì chúng tôi vẫn có thể truy thu khi người ta đi những lần sau. Khi nộp thẻ thì lập tức tự động trừ. Còn trường hợp chưa dán thẻ thì không có cách nào thu hồi được. Chúng tôi mong muốn nhà nước sớm có những chính sách, như là thuê bao điện thoại trả tiền sau thì lúc đó chúng ta hoàn toàn có thể bỏ được tất cả barie", ông Nguyễn Quốc Việt (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng) cho biết.
Thực tế cho thấy, không có vướng mắc về kỹ thuật khi bỏ barie đầu vào tại các trạm thu phí, tuy nhiên, để nhân rộng mô hình này, ngoài việc tuyên truyền để chủ phương tiện dán thẻ, điều cốt lõi là cần sớm xây dựng cơ chế. Bởi hiện nay, tỷ lệ phương tiện dán thẻ đã đạt trên 95%, nhưng tình trạng không đủ tiền trong tài khoản cũng không ít. Cụ thể đến cuối năm 2024, trên 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, đã có hơn 590.000 ô tô hết tiền trong tài khoản vẫn đi vào cao tốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!