Nhằm chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội sắp tới, Bộ Công an đã có dự thảo báo cáo giải trình một số nội dung của dự luật Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX).
Dự thảo không ban hành quy định này ban đầu, nhưng sau khi nhận ý kiến góp ý từ đại biểu Quốc hội, Bộ Công an thấy "việc quy định điểm, trừ điểm GPLX vào dự luật là cần thiết". Bộ Công an lý giải rằng ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông hiện nay còn kém, đặc biệt là trong việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường bộ.
Theo đề xuất, điểm sẽ được gán cho bằng lái xe, và nếu trong một năm mất hết điểm, người đó sẽ phải thi lại GPLX. Dự kiến mỗi người sẽ có 12 điểm/năm. Quy định này được đánh giá tích cực, giúp nâng cao ý thức và kỹ năng của người tham gia giao thông.
Bộ Công an cho rằng, việc áp dụng quy định này là cần thiết để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Hiện tại, quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp GPLX đang gặp khó khăn và cần sự nghiêm túc trong quản lý.
Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế cũng làm cơ sở cho đề xuất này, khi nhiều quốc gia tiên tiến như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc đã áp dụng quy định trừ điểm GPLX đối với người lái xe vi phạm, nhằm tăng cường quản lý và giám sát hành vi giao thông.
Nhiều chuyên gia giao thông đô thị ủng hộ đề xuất của Bộ Công an, đánh giá cao cần thiết của việc nghiên cứu cách thức và mức độ trừ điểm, để đảm bảo công bằng và không gây phiền hà cho người dân. Theo đó, quy định trừ điểm GPLX có thể nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát và đánh giá chấp hành pháp luật của tài xế.
Bộ Công an khẳng định quy định trên sẽ bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người vi phạm, theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hệ thống cơ sở dữ liệu về sát hạch, cấp GPLX; hệ thống cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính.
Khi có quyết định xử phạt, người lái xe sẽ nhận được thông báo của cơ quan xử phạt về việc GPLX bị trừ điểm; hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ tự động trừ điểm (không có sự tiếp xúc giữa người có thẩm quyền xử phạt và người vi phạm nên sẽ không phát sinh tiêu cực, không trùng chéo với các hình thức xử phạt vi phạm hành chính) hoặc sau một năm kể từ lần trừ điểm gần nhất, nếu còn điểm thì hệ thống sẽ tự động phục hồi điểm cho người lái xe.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!