Sau một tuần cắt cử các chuyên gia về thủy văn, kỹ thuật đến hiện trường khảo sát, Bộ Giao thông Vận tải đã xác định nguyên nhân gây ngập là do mưa lớn, dòng chảy sông Phan bị thu hẹp bởi hệ thực vật xâm lấn, bồi lắng, đơn vị tư vấn chưa lường hết khi thiết kế cống dẫn đến dềnh ứ nước cục bộ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tại thời điểm ngập, lượng mưa chưa đạt tần suất tính toán nhưng cao độ đã lên hơn 45m, lớn hơn 2m so với đỉnh lũ lịch sử sông Phan năm 1992, đây là yếu tố bất thường.
Các chuyên gia đánh giá việc tính toán cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống mà chưa xét đến mực nước dềnh là trách nhiệm của đơn vị tư vấn, mặc dù không phải lỗi cố ý. Về giải pháp xử lý, các chuyên gia đề xuất trước mắt cần xử lý các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước cho khu vực.
Biện pháp lâu dài, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn đầu ngành khảo sát, tính toán, xây dựng mô hình cho toàn bộ khu vực, từ đó xác định mực nước tương ứng tần suất thiết kế của dự án. Trường hợp cần thiết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét nâng đường tại khu vực ngập nếu cao độ tính toán lớn hơn mức hiện tại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!