Bộ GTVT yêu cầu xử lý nợ đọng của Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đức Chung - Đức Tiến (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ năm, ngày 06/08/2015 23:04 GMT+7

VTV.vn - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, Tổng thầu phải nhanh chóng thanh toán các khoản nợ để các nhà thầu phụ có kinh phí tiếp tục thi công.

Đến thời điểm này, Tổng thầu phía Trung Quốc của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang nợ các nhà thầu phụ gần 300 tỷ đồng. Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Đinh La Thăng với lãnh đạo phía Tổng thầu và các đơn vị liên quan chiều 6/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, Tổng thầu phải nhanh chóng thanh toán các khoản nợ để các nhà thầu phụ có kinh phí tiếp tục thi công, đảm bảo đưa dự án vào khai thác từ tháng 6 năm sau.

Hai tháng trở lại đây, tại công trình nhà ga La Thành - một trong 12 nhà ga của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông công nhân đã trở lại làm việc. Tuy nhiên, số lượng cũng chỉ lác đác vài người. Vì thế, công trình hiện vẫn đang trong tình trạng chậm tiến độ.

Theo đại điện Ban quản lý dự án đường sắt, mặc dù hơn 1 tháng nay, lãnh đạo phía Tổng thầu Trung Quốc đã sang Việt Nam để trực tiếp chỉ đạo thi công. Tuy nhiên, do Tổng thầu chậm giải ngân kinh phí cho nhà thầu phụ nên dự án vẫn trong tình trạng chậm tiến độ.

Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết: “Vừa rồi ông Chu Hằng Vũ cũng đã mang sang 50 triệu Nhân dân tệ (tương đương với 150 tỷ VND), nhưng con số đó chi trả cho các đơn vị thầu phụ vẫn còn thiếu hụt rất nhiều, các đơn vị cũng có để làm nhưng không đẩy nhanh, không tăng tốc được”.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Chu Hằng Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc kiến nghị: “Chúng tôi cũng nhất trí và mong muốn điều chỉnh hợp đồng theo phương thức hợp đồng từ thiết kế đến cung cấp thiết bị và thi công. Bởi chỉ có thực hiện theo phương thức đó thì mới đẩy nhanh được tiến độ dự án”.

Trước thực trạng trên, Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu, hàng tuần Tổng thầu phải trình các giấy tờ chứng minh việc đã thanh toán nợ cho các nhà thầu phụ để Bộ theo dõi và kiểm soát. Bên cạnh đó, trong 10 tháng từ nay đến khi hoàn thành dự án, các đơn vị liên quan phải lập tiến độ để biết khối lượng công việc phải làm trong từng tháng.

Cuối năm nay, 10 trên tổng số 12 nhà ga trên toàn tuyến sẽ phải được hoàn thành. Hai nhà ga còn lại có kết cấu phức tạp hơn sẽ có thêm 1 quý để hoàn tất. Đồng thời, để tránh tình trạng “việc chờ người”, tức là có công trình nhưng lại không có người vận hành, Hà Nội phải đẩy nhanh việc tuyển nhân công để đào tạo ngay từ bây giờ.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước