Sau gần 30 năm khai thác, quốc lộ 5 đang phải gồng mình trước lưu lượng phương tiện gấp gần 6 lần thiết kế ban đầu. Tuyến đường huyết mạch này, đi qua nhiều khu công nghiệp, thường xuyên phải chịu áp lực lớn từ lượng xe tải trọng lớn và xe container, khiến mặt đường ngày càng xuống cấp và gia tăng nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông.
Một trong những điểm nóng giao thông là đoạn qua tỉnh Hải Dương, nơi các nút giao cắt giữa quốc lộ 5 và các tuyến đường trọng điểm khác thường xuyên xảy ra tình trạng chen chúc, lộn xộn, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Thực tế, quốc lộ 5 được thiết kế cho lưu lượng 16.000 phương tiện mỗi ngày, nhưng hiện nay, con số thực tế đã lên tới 90.000 phương tiện. Mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông Hải Dương đã bố trí chốt trực điều tiết tại các nút giao quan trọng, song điều này vẫn chưa đủ để giảm tải áp lực giao thông.
Trung tá Nguyễn Danh Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh Hải Dương, cho biết: "Chúng tôi kiến nghị là nghiên cứu xây dựng những đường trên cao tại các điểm mở này để để giảm lưu lượng hạn chế tình trạng phương tiện quay đầu xe tại các vị trí này dẫn đến xung đột gây ùn tắc cục bộ".
Xây dựng cầu vượt cần nguồn kinh phí lớn nhưng là phương án cần sớm được tính đến. Minh chứng cụ thể là tại nút giao Ngô Quyền, TP. Hải Dương này. Từ khi cầu vượt được xây dựng tình trạng ùn ứ và nguy cơ mất an toàn đã được giảm thiểu. Các phương tiện cũng có thể lưu thông với đúng tốc độ thiết kế và như vậy lợi ích về kinh tế cũng không nhỏ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!