Tình trạng kẹt xe các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra. Ảnh: Báo Giao thông.
Theo Tạp chí Giao thông Vận tải, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức phân luồng giao thông tạm thời vào thời gian cao điểm.
Đơn vị chức năng sẽ sử dụng biển báo giao thông có thông tin thay đổi tùy vào tình huống, tình hình giao thông hiện tại để phân luồng. Đồng thời, lực lượng Thanh tra giao thông cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách tại khu vực này.
TP Hồ Chí Minh cũng đã thành lập Tổ công tác liên ngành bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa: Dân trí
Trước đó, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp với Công an, sân bay Tân Sơn Nhất, UBND quận Tân Bình và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý các nội dung phản ánh tại khu vực sân bay; chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên một số tuyến đường xung quanh khu vực sân bay.
Đồng thời, TP Hồ Chí Minh cũng đã thành lập Tổ công tác liên ngành bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Nhóm phản ứng nhanh giải quyết sự cố khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cũng được thành lập, nhằm giải quyết kịp thời các sự cố, xử lý các trường hợp vi phạm, tổ chức giao thông hợp lý cả bên trong và bên ngoài sân bay.
Trước đó, nhằm ngăn chặn hiện tượng chèo kéo, ép giá cước vận tải sai quy định tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã đề xuất phương án với Sở GTVT TP Hồ Chí Minh.
Liên quan đến đề xuất trên, ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, cần thiết phải chấm dứt hợp đồng với các hãng xe không đáp ứng yêu cầu hoặc để xảy ra vi phạm. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng kiểm soát an ninh hàng không kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động đón, trả khách của taxi, xe hợp đồng trên các làn A, B, C và trong nhà xe TCP (làn D, D1, D2) sân bay Tân Sơn Nhất.
Cảng vụ Hàng không miền Nam đề xuất Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông duy trì công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất; tăng cường các chuyến, tuyến xe bus sử dụng xe chất lượng cao, phù hợp để chở khách ra, vào sân bay.
Ngoài ra, Cảng vụ Hàng không miền Nam còn kiến nghị công an quận Tân Bình chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lập hồ sơ phân loại, theo dõi quản lý các đối tượng hoạt động trái phép, vi phạm quy định gây mất an ninh trật tự trên địa bàn; duy trì tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với hiện tượng chèo kéo, ép giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả taxi chèo kéo, móc nối, bắt khách sai quy định, chở khách ra khỏi sân bay sau đó lấy giá cước sai quy định.
Công suất thiết kế của sân bay Tân Sơn Nhất là 28 triệu hành khách nhưng năm 2019 đã đạt 42 triệu hành khách; 7 tháng năm 2022 đã đạt hơn 18 triệu hành khách. Các chuyến bay quốc tế chưa hồi phục hẳn nhưng lượng khách đang tăng dần, nếu hồi phục hẳn sẽ quá tải mặt bằng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!