Thời gian qua, ở Việt Nam người tiêu dùng đã biết nhiều đến các loại hình taxi mới như Grab taxi hay taxi Uber. Đây là những loại hình kinh doanh xe taxi ứng dụng công nghệ Internet trên điện thoại di động. Chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, các loại hình taxi mới đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nhờ giá rẻ,và ưu thế của công nghệ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh góc độ pháp lý và cạnh tranh công bằng khi cho phép triển khai thí điểm 2 loại hình taxi mới này.
Dù chở khách có thu phí song các xe taxi dạng Uber hay Grab không phù hiệu, logo và không có đồng hồ tính cước như taxi truyền thống. Giá rẻ bởi không cần tổng đài, lái xe gặp khách hàng trực tiếp qua mạng và còn có trợ giá trong những thời gian đầu. Taxi truyền thống khó lòng cạnh tranh nổi.
Mới đây, Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải kiểm tra và cần tạm dừng các dịch vụ taxi phương thức mới cho tới khi có văn bản pháp luật quy định đầy đủ và rõ ràng.
Taxi được công nhận là loại hình vận tải hành khách công cộng và là loại hình kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, với những chiếc xe cá nhân không logo, không phù hiệu, taxi Uber, Grab có vẻ như đang vượt tầm kiểm soát của các quy định hiện hành. Dĩ nhiên, Grab Taxi và taxi Uber có tính tiện lợi và sự ưu việt của các loại hình taxi mới, tuy nhiên, một hành lang pháp lý rõ ràng để đảm bảo tính công bằng trong cạnh tranh của các loại hình vận tải là điều cần thiết vào lúc này.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.