Vừa qua cử tri tỉnh Phú Thọ đã có kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV về việc Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư; dự án được đưa vào sử dụng khai thác từ cuối năm 2023.
Trong quá trình thực hiện thi công, chủ đầu tư và các đơn vị tham gia xây dựng đã sử dụng các tuyến đường địa phương để phục vụ thi công; tuy nhiên, công tác sửa chữa, thi công hoàn trả đường địa phương chưa được chủ đầu tư và các đơn vị tham gia xây dựng quan tâm giải quyết triệt để.
Đến nay nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Đoan Hùng bị hư hỏng nặng, cống, rãnh bị lấp tắc không thoát nước… gây ngập úng và khó khăn trong đời sống, sinh hoạt cho Nhân dân trong khu vực có đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đi qua. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị tham gia xây dựng công trình kiểm tra và có phương án khắc phục.
Trả lời câu hỏi của cử tri tỉnh Phú Thọ, Bộ GTVT thông tin, dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang là Cơ quan chủ quản, UBND tỉnh Tuyên Quang giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm Chủ đầu tư.
Về công tác sửa chữa, thi công hoàn trả đường địa phương: Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang, trong quá trình xây dựng, nhà thầu thi công đã sử dụng một số tuyến đường dân sinh hiện có của 4 xã (Yên Kiện, Tiêu Sơn, Minh Tiến và Vân Du) thuộc huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ để phục vụ thi công. Sau khi hoàn thành, Chủ đầu tư và các nhà thầu đã tiến hành hoàn trả các đường dân sinh tại 3 xã Yên Kiện, Tiêu Sơn, Minh Tiến.
Riêng trên địa bàn xã Vân Du, Dự án sử dụng đường liên xã (quy mô mặt đường Bmặt=3m bằng bê tông xi măng, chiều dài 2km) thuộc khu Tân Thành để vận chuyển thiết bị và vật liệu. Hiện tại, mặt đường bê tông xi măng bị hư hỏng, nứt vỡ với chiều dài khoảng 700m; tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phòng mặt bằng, đến nay Dự án vẫn phải sử dụng đường liên xã nêu trên để thi công hoàn thiện một số đoạn đường gom dân sinh nên công tác sửa chữa, hoàn trả đường hiện hữu chưa được thực hiện. Ngay sau khi thi công hoàn thiện đường gom dân sinh, Chủ đầu tư sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công sửa chữa, hoàn trả đường địa phương theo đúng cam kết.
Về việc hư hỏng cống, rãnh bị lấp tắc không thoát nước: Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang, trong thời gian từ khoảng cuối tháng 3 năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và tỉnh Tuyên Quang đã xảy ra mưa lớn, kéo dài, gây xói lở một số vị trí mái ta luy, rãnh dọc thoát nước, cống, mương thủy lợi bị đất vùi lấp, ảnh hưởng đến đường dân sinh, ruộng hoa màu của người dân… Chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương tiến hành khắc phục cơ bản hoàn thành sau mỗi đợt mưa.
Để giải quyết dứt điểm nội dung này, hiện nay Chủ đầu tư đang chỉ đạo bổ sung hệ thống mương thủy lợi để bảo đảm thoát nước phía hạ lưu các công trình cống, bảo đảm không ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng kỹ thuật liền kề cũng như đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.
Với các nội dung nêu trên, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ thông tin đến Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ để phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!