2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra cách nhau 1 tuần, vào các ngày 14 và 21/2, tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, làm tổng cộng 13 người thiệt mạng. Cả 2 vụ tai nạn đều xảy ra ban đêm hoặc rạng sáng.
Trước đó, khoảng 2h ngày 18/1, vụ tai nạn giữa 1 xe khách và 2 xe mô tô tại huyện Mai Châu, Hòa Bình khiến 4 người tử vong.
Theo bác sỹ Đỗ Thị Oanh, việc lái xe một quãng đường dài, đặc biệt vào ban đêm sẽ dễ dẫn đến mệt mỏi, buồn ngủ. Và nếu lái xe lại sử dụng bia, rượu sẽ dẫn đến việc suy giảm nhận thức, các phản ứng cũng bị giảm và chậm hơn nhiều so với lúc tỉnh táo.
Ngoài nguyên nhân về sức khỏe, ban đêm, rạng sáng là thời điểm vắng nên lái xe thường chủ quan phóng tốc độ cao, không tuân thủ theo tín hiệu giao thông.
Vào khung giờ này, trời cũng vẫn còn tối nên tài xế gặp khó khăn hơn trong việc quan sát, nhận biết tình huống. Đặc biệt, đối với các lái xe khách, họ thường thực hiện việc đi đón để gom khách nên có thể trong trạng thái vội vàng dẫn đến các hành vi lái xe không an toàn.
Hiện đã có quy định các phương tiện vận tải phải lắp camera giám sát hành trình, camera giám sát người lái để doanh nghiệp chủ động theo dõi, quản lý. Trên thực tế, việc khai thác triệt để nguồn dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình phục vụ mục đích đảm bảo an toàn khi lưu thông, nhất là mang tính dự báo, cảnh báo cũng còn bỏ ngỏ. Kho dữ liệu giám sát hành trình vẫn chỉ là những thông tin khi tai nạn đã xảy ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!