Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn tại những đường ngang có người gác, từ năm 2021 Thủ tướng Chính phủ đã cho phép ngành đường sắt thực hiện dự án sửa chữa, bổ sung đầy đủ tín hiệu đối với 566 đường ngang. Tuy nhiên đến nay mới có 382 vị trí (chưa đến 70%) được cải tạo nâng cấp, bởi vậy hoàn thành bổ sung tín hiệu cho những đường ngang còn lại thực sự là vấn đề cấp thiết.
Chuông đã kêu, đèn cũng đã sáng. Tuy nhiên thay vì khẩn trương đóng chắn các nhân viên gác tại đường ngang này chỉ đứng để cảnh giới, bởi họ biết chắc chắn tiếng chuông này chỉ báo sắp có tàu. Hồi chuông thứ hai vang lên có nghĩa tàu gần đến đường ngang, đóng chắn cũng chỉ đơn giản là việc bấm nút điều khiển.
Cách đó chỉ vài cây số cũng là một đường ngang có người gác trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, nhưng công việc của nhân viên gác chắn tại đây vất vả hơn nhiều.
Từ năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép ngành đường sắt thực hiện dự án sửa chữa, bổ sung đầy đủ tín hiệu đối với 566 đường ngang. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)
"Mưa gió, thi thoảng đường đông, đất lấp xuống đường goòng. Có những lúc chắn nó nặng, bên này đóng được, nhưng bên kia chưa đóng được là 2 người phải hỗ trợ nhau. Có hôm phải nhờ người đi đường mới kéo được dàn chắn", chị Hà Thị Hồng Vân (Đội chắn Giáp Bát, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải) chia sẻ.
Như vậy có thể thấy, dù là đường ngang có người gác, nhưng khi chưa được bổ sung đầy đủ tín hiệu, những rủi do mất an toàn vẫn hiện hữu. Hoàn thành nâng cấp bổ sung tín hiệu cho 184 đường ngang còn lại là điều cấp thiết nhưng khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn vốn đầu tư.
"Với kinh nghiệm đã thi công trong 2 năm 2022 và 2023, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã hoàn thành 382 đường ngang. Còn lại 184 đường ngang dự kiến Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khi được bố trí vốn sẽ hoàn thành trong khoảng 15 tháng", ông Nguyễn Văn Sinh (Phó Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn, Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội) thông tin.
Hoàn thành dự án sửa chữa, bổ sung tín hiệu tại những đường ngang, nhân viên gác chắn sẽ có đầy đủ thông tin về đoàn tàu sắp đi qua. Như vậy không chỉ đảm bảo an toàn chạy tàu, mà còn góp phần hạn chế tình trạng ùn ứ giao thông tại đường ngang khi các nhân viên phải chủ động đóng chắn từ sớm để ngăn chặn tình trạng cố tình băng qua đường sắt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!