Cầu Trung Hà được khánh thành vào ngày 20/4/2002. Đến nay, sau hơn 20 năm sử dụng, một số trụ cầu trơ xương cá. Các cọc móng có tổng chiều dài khoảng 13m vốn được thiết kế chôn sâu dưới lòng sông nhưng hiện tại một nửa đã nổi lên trên mặt nước. Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ, thực tế chân cầu có thể làm suy giảm khả năng chịu lực, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn công trình cầu.
Không chỉ có 2 tổ chốt chặn 2 đầu cầu, dọc trên tuyến đường quốc lộ 32, những tấm biển cảnh báo sự cố cầu Trung Hà cũng được dựng lên để các phương tiện xe tải và xe khách chủ động thay đổi lộ trình. Đại diện Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ cho biết các đơn vị liên quan đang khảo sát để lên phương án sửa chữa.
Những ngày qua, mực nước sông Đà chảy qua địa bàn tỉnh Phú Thọ xuống thấp kỷ lục trong vòng hàng chục năm qua khiến tình trạng xói lở ở chân cầu Trung Hà càng diễn ra nhanh hơn. Hiện tượng bong vỡ cả mảng bê tông ở trụ cầu phía bên kia cũng đã xảy ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!