Cầu vượt sông Krông Bông thuộc dự án bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk. Dù cầu đã xây xong nhưng người dân vẫn chưa thể sử dụng do chưa có mặt bằng để thi công đoạn đường dẫn lên cầu. Cây cầu dang dở nên người dân vẫn phải bỏ tiền thuê phà tự chế để qua sông.
Chiếc phà vận chuyển người, phương tiện qua sông khá đơn sơ, chủ đò buộc đoạn dây thừng vào hai cọc gỗ ở hai bên bờ sông. Mỗi lần có người, phương tiện qua sông, chủ phà sẽ dùng tay để kéo sợi dây và điều khiển phà từ bờ này sang bờ kia.
Xe đạp, xe máy và cả ô tô đều phải sử dụng chiếc phà tự chế này để sang bờ bên kia, còn nếu không sẽ phải đi vòng với quãng đường dài hơn 40km. Mỗi lượt phương tiện qua sông tốn từ 10.000 - 70.000 đồng. Nhiều hôm mưa gió, nước sông chảy xiết, rất nguy hiểm, nhất là đối với các em học sinh.
Cầu xây xong chưa thể lưu thông, hằng ngày người dân vẫn vượt sông bằng phà.
"Có buổi học cả ngày là đi qua 4 lần, học thêm cũng đi qua 4 lần nữa. Việc đi qua phà rất khó khăn, vào những ngày trời mưa đường rất trơn trượt", em Trần Võ Hoàng Long, học sinh Trường THCS Hòa Phong, huyện Krông Bông cho biết.
Anh Nguyễn Văn Linh, người dân xã Cư Elang, huyện Ea Kar cho biết dù biết qua phà nguy hiểm nhưng vì cuộc sống nên phải chấp nhận. '
Theo chính quyền địa phương, cầu vượt sông Krông Bông có tổng mức đầu tư hơn 36 tỷ đồng, đã thực hiện được 98% khối lượng. Do mặt bằng thi công đường dẫn lên cầu vướng trụ sở làm việc của Trạm kiểm lâm số 2 thuộc Vườn Quốc gia Chư Yang Sin. Đây là tài sản công, buộc phải chờ thanh lý theo quy định nên chưa thể bàn giao mặt bằng.
Cầu xây xong thiếu đường dẫn.
Ông Nguyễn Đỗ Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phong, huyện Krông Bông cho biết xã đã bố trí chỗ ở tạm cho đơn vị và đã quy hoạch đất cũng như bố trí quỹ đất 5% của xã để sau này xây dựng công trình trạm kiểm lâm số 2. ''Hiện chỉ còn vướng thủ tục thanh lý tài sản của cơ quan nhà nước", ông Thảo cho hay.
Mỗi khi có các xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng đến thì rào chắn sẽ được mở ra. Còn phía dưới cầu, hàng ngày người dân vẫn phải bỏ tiền đi phà tự chế.
Do chưa bàn giao đưa vào sử dụng nên đơn vị thi công đã lắp rào chắn 2 đầu để ngăn người dân lưu thông. Nghịch lý ở chỗ, mỗi khi có các xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng đến thì rào chắn sẽ được mở ra. Còn phía dưới cầu, hàng ngày người dân vẫn phải bỏ tiền đi phà tự chế, với mối nguy hiểm đến tính mạng luôn rình rập khi mùa mưa bão đã đến.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!