Cảng hàng không quốc tế sân bay Long Thành sẽ đi vào hoạt động giai đoạn 1 vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, hiện nay, các tuyến đường kết nối với sân bay lại đang ì ạch vì vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vốn, thậm chí có dự án còn chưa khởi công. Trong khi đó số ít tuyến đường hiện hữu lại đang trong tình trạng quá tải.
Nút giao giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với sân bay quốc tế Long Thành hiện còn vướng mặt bằng. Tại vị trí km 28 và hầm chui, còn nhiều công trình hạ tầng chưa di dời.
Theo ghi nhận, đường tỉnh 769 có vốn đầu tư 6200 tỷ sẽ là 1 đầu mối kết nối giao thông với sân bay Long Thành, Nhưng hiện vẫn chưa có động thái hay khởi công gì.
Để kết nối với sân bay Long Thành dự kiến có thêm nhiều tuyến giao thông trọng điểm như vành đai 3, vành đai 4, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và 3 tuyến đường tỉnh. Tuy nhiên dự án nào cũng gặp khó khăn, đặc biệt là giải phóng mặt bằng.
Theo chuyên gia giao thông, trước mắt có thể tập trung xử lý mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành để triển khai phương tiện mới.
Dù chậm, nhưng các dự án giao thông trọng điểm đang được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ. Các địa phương cũng đang triển khai nhiều cơ chế đặc thù để giải phóng mặt bằng, tìm nguồn đất đắp. Nhưng các chuyên gia vẫn coi trọng việc cần thiết triển khai tuyến đường sắt nhẹ kết nối giữa các đô thị vùng với sân bay Long Thành.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!