Chốt chọn phương án kiến trúc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

N.M (t/h)-Chủ nhật, ngày 14/03/2021 06:00 GMT+7

Một cây cầu có hình ảnh đàn tính trong phương án đạt giải Nhất của cuộc thi. Ảnh: Báo Giao thông

VTV.vn - Tỉnh Cao Bằng đã chọn phương án thiết kế kiến trúc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh của liên doanh Công ty CP Tư vấn xây dựng A2Z và Công ty CP Tư vấn thiết kế ADA.

Lý do là phương án này đã đạt được nhiều tiêu chí như sáng tạo, độc đáo, hiện đại và có bản sắc. Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 115 km, quy mô 4 làn xe, được thiết kế tốc độ 80 km/h, tổng mức đầu tư khoảng hơn 20,9 tỷ đồng.

Dự án triển khai qua hai giai đoạn, giai đoạn 1 từ 2020 - 2024 và giai đoạn 2 của dự án được thực hiện sau năm 2025. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư do tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Theo TTXVN, đơn vị tư vấn đưa hình ảnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn), tượng đài chiến thắng Đông Khê (tỉnh Cao Bằng), núi non thác Bản Giốc tại nhiều cửa hầm để tạo điểm nhấn cảnh quan. Những cầu cạn bắc qua thung thũng có hình tượng chiếc nỏ, đàn tính đậm bản sắc dân tộc vùng núi Cao Bằng. Các nút giao cửa ngõ vào thành phố được đặt nhiều tượng đài Vua Quang Trung, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và các hình tượng hoa sen, đàn tính.

Nhận xét về các phương án dự thi, ông Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá cao phương án đạt giải A vì đạt được các tiêu chí tổng thể về cảnh quan, kiến trúc và văn hóa của cả tuyến đường. Các phương án khác đều được các đơn vị tư vấn nghiên cứu công phu, một số phương án có ý tưởng đạt được các tiêu chí của hội đồng.

Chốt chọn phương án kiến trúc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh - Ảnh 1.

Một thiết kế khác đạt giải A. Ảnh: TXTVN

Bí thư tỉnh ủy tỉnh Cao Bằng, ông Lại Xuân Môn cho biết, Cao Bằng là tỉnh còn nhiều khó khăn, có lợi thế du lịch và nhiều di tích cách mạng nhưng chưa được phát huy hết tiềm năng bởi điểm nghẽn hạ tầng giao thông. Do đó, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ tuyến đường đặc biệt, không chỉ thuận lợi cho giao thông mà còn là biểu tượng của văn hóa lịch sử, đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại.

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng bày tỏ tin tưởng, đặt niềm tin vào dự án, các nhà tư vấn, kiến trúc sư, lựa chọn được phương án kiến trúc chất lượng nhất, độc đáo, sáng tạo nhất, kỹ mỹ thuật đẹp nhất, giá thành hợp lý nhất.

Theo chủ trương đầu tư đã được Chính phủ phê duyệt, cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) dài 115 km, tổng vốn 20.939 tỷ đồng được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 10/8 vừa qua.

Tuyến đường có 52 km đi qua huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định của Lạng Sơn. Đoạn thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng dài khoảng 63 km, đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hoà, huyện Trùng Khánh (huyện Trà Lĩnh cũ), huyện Hòa An và thành phố Cao Bằng.

Điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam; kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và quốc lộ 34, thuộc khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh tỉnh Cao Bằng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước