Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có 276 trên tổng số 297 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 455/550 dây chuyền kiểm định, công suất kiểm định tối thiểu hơn 600.000 ô tô/tháng.
Với số lượng các đơn vị đăng kiểm và các dây chuyền kiểm định nêu trên được vận hành, hoạt động bình thường, phía Cục Đăng kiểm đánh giá sẽ hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong năm 2024 (nhu cầu kiểm định trên cả nước tháng cao nhất cũng chỉ hơn 500.000 xe).
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng bày tỏ sự lo lắng khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ có tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định.
Cụ thể: Theo số liệu thống kê cho thấy, đã có 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm có các đăng kiểm viên bị khởi tố, thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên, 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động.
Đặc biệt, trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng.
Với lượng phương tiện đến kiểm định gia tăng và việc các cơ quan tố tụng đưa vụ việc ra xét xử trong thời gian tới đây, 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định. Đặc biệt, sẽ có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động như Bắc Kạn và Thái Bình.
Theo ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Kiểm định chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), hiện nay có hơn 900 đăng kiểm viên bị khởi tố. Trong năm 2023 và 2024, Cục đã cấp mới chứng chỉ cho 437 đăng kiểm viên, cấp lại cho 360 đăng kiểm viên, bổ sung trong năm 2024 là 141 đăng kiểm viên.
"Nguồn nhân lực là yếu tố quyết định nhưng không thể đào tạo nhiều được vì học viên không mặn mà với ngành đăng kiểm", ông Phương nói.
Ông Phương cũng dự báo, tháng 10/2024 có thể hàng loạt trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa do bị đình chỉ hoạt động khi các bản án của Tòa án có hiệu lực. Năng lực kiểm định phương tiện tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh chỉ còn khoảng 6.000 phương tiện/tháng, cách rất xa so với nhu cầu.
"Tình trạng ùn tắc đăng kiểm chắc chắn sẽ xảy ra nếu không cải thiện được năng lực kiểm định phương tiện, thậm chí ùn tắc nghiêm trọng hơn đầu năm 2023 vì lúc đó sẽ còn rất ít trung tâm đăng kiểm đủ điều kiện hoạt động", ông Phương nhìn nhận.
Bộ Công an, Bộ Quốc phòng sẽ hỗ trợ nhân lực
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố có 18/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động với 152/197 dây chuyền. Tổng số đăng kiểm viên ở 13 trung tâm đăng kiểm đang xét xử có 97 người.
"Tính toán theo phương án tối ưu nhất là sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP7 với trình tự, thủ tục rút gọn, theo hướng loại trừ trường hợp thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và tạm đình chỉ hoạt động của đơn vị đăng kiểm. Nếu không thì tất cả trung tâm đăng kiểm đều phải đóng cửa ít nhất 3 tháng, không còn trung tâm và còn người để hoạt động", ông An chỉ rõ thực tế.
Để chủ động khắc phục khó khăn này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, tổ chức lại hoạt động của trung tâm đăng kiểm và đề nghị hỗ trợ nhân lực từ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
Khẳng định sẽ sẵn sàng chi viện nhân lực hỗ trợ công tác đăng kiểm, theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), nếu nghị định mới được ban hành thì 90% vướng mắc sẽ được giải quyết. Khi xảy ra ùn tắc, giải pháp đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động để trung tâm đăng kiểm và chủ xe chủ động trong sắp xếp lịch, giảm lượng chờ đợi ở các trung tâm đăng kiểm. Thời gian tới việc duy trì ứng dụng cho việc xếp lịch nên duy trì và có thể đưa vào quy định bắt buộc, tránh trường hợp có trạm tiếp nhận có trạm không.
Đại tá Nguyễn Năng Thắng, Phó Cục trưởng Cục Xe máy (Bộ Quốc phòng) cho biết, ngày 6/8, Bộ Quốc phòng đã phê duyệt kế hoạch hỗ trợ kiểm định xe cơ giới dân sự, sẵn sàng điều động 60 đồng chí đợt 1.
"Khác với năm 2023, năm nay, Bộ Quốc phòng đã đầu tư cho các cơ sở đăng kiểm, hiện nay có 10 dây chuyền kiểm định cơ động. Ngoài hỗ trợ nhân sự có thể hỗ trợ trang thiết bị, mỗi xe như một dây chuyền nếu trạm nào không bị đình chỉ có thể đưa xe này đến, coi như có thêm một dây chuyền đăng kiểm", Đại tá Thắng cho biết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!