Công bố Chỉ số Cải cách hành chính: Lấy hiệu quả phục vụ người dân làm thước đo

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 27/05/2022 06:16 GMT+7

VTV.vn - Là năm đầu thực hiện Chương trình tổng thể Cải cách hành chính nhà nước, nhiều Bộ ngành, địa phương rất nỗ lực nhưng cũng có những nơi chưa quan tâm đúng mức.

Người dân hài lòng hơn với giải quyết thủ tục hành chính

Ngay từ những ngày đầu của năm 2021, Chính phủ đề ra phương châm hành động trong lãnh đạo, điều hành là "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển" và đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó cải cách hành chính là một trong những giải pháp trọng tâm và đóng góp quan trọng vào những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Bảng xếp hạng về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vừa công bố đã cho thấy, những nơi coi cải cách hành chính là nhiệm vụ hàng đầu đã có sự bứt phá mạnh mẽ trên BXH.

Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là 3 cơ quan có kết quả cải cách hành chính cao nhất. Thấp nhất là Bộ Khoa học và Công nghệ.

Công bố Chỉ số Cải cách hành chính: Lấy hiệu quả phục vụ người dân làm thước đo - Ảnh 1.

Ở địa phương, Hải Phòng lần đầu tiên dẫn đầu cả nước, đứng thứ 2 là Quảng Ninh. Đà Nẵng, Vĩnh Phúc là những địa phương có thành tích cao. Kiên Giang là tỉnh đứng cuối cùng của Bảng xếp hạng và năm trước đó cũng nằm trong top 5 địa phương có chỉ số thấp nhất.

Công bố Chỉ số Cải cách hành chính: Lấy hiệu quả phục vụ người dân làm thước đo - Ảnh 2.

Về chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương là những địa phương xếp hạng cao nhất.

Các kết quả khảo sát cũng khẳng định: Người dân đã hài lòng hơn với giải quyết thủ tục hành chính. Nhưng vẫn có tới 57 địa phương còn tình trạng trả kết quả chậm, 61 địa phương để người dân phải đi lại nhiều lần để giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt là vẫn có 0,45% người dân tham gia khảo sát cho biết vẫn còn tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu và một phần nhỏ phải chi thêm tiền lót tay để giải quyết thủ tục hành chính.

Xây dựng nền hành chính thực sự là nền hành chính của dân

Kết quả Chỉ số Cải cách hành chính và đo sự hài lòng là cơ sở để có các giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ công, chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. 10 năm qua, Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp là những công cụ hữu hiệu để chỉ đạo, điều hành và triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước. Thông qua 2 chỉ số này, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương xác định được mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp cho cải cách hành chính trong thời gian tới.

Công bố Chỉ số Cải cách hành chính: Lấy hiệu quả phục vụ người dân làm thước đo - Ảnh 3.

Ảnh minh họa: Báo Chính phủ

Để vươn lên dẫn đầu cả nước về chỉ số cải cách thủ tục hành chính, kinh nghiệm của Hải Phòng là tập trung cải cách tổ chức bộ máy, giảm hơn 100 đầu mối các cơ quan tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính từ đó cũng được nâng lên.

Tuy nhiên ngoài Hải Phòng, nhiều địa phương khác công tác cải cách hành chính vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Tới đây, Ban chỉ đạo cải cách của Chính phủ sẽ xây dựng và tổ chức kế hoạch cải cách hành chính theo hàng năm. Xác định rõ trọng tâm, trọng điểm và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết: "Chúng ta phải quan tâm chú trọng để cải cách chế độ công vụ công chức, nâng cao văn hóa công vụ để phát huy trách nhiệm của cán bộ công chức viên chức. Phải tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, vì đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để cải cách nền hành chính và thông qua đó để thúc đẩy chính phủ số, chính quyền số, xã hội số, công dân số góp phần xây dựng nền hành chính thực sự là nền hành chính của dân do dân và vì dân".

Một nền hành chính dám nhìn thẳng vào sự thật, vào những mặt còn tồn tại để thực hiện cải cách sẽ trở thành một nền hành chính mạnh mẽ và hướng tới người dân, lấy hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, hiệu quả điều hành làm thước đo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong một cuộc họp về cải cách hành chính đã từng nhấn mạnh "đầu tư cho cải cách hành chính chính là đầu tư cho sự phát triển; đầu tư cho cải cách hành chính phải tập trung, không dàn trải; làm việc nào dứt điểm việc đó" và "đã NÓI là phải LÀM".

Cùng trao đổi về chủ đề cải cách hành chính trong chương trình Vấn đề hôm nay là TS Nguyễn Ngọc Đào, Giảng viên Cao cấp Học viện Hành chính Quốc gia, Đại biểu QH các khóa XI và XII.

Bộ Tư pháp và Hải Phòng giữ ngôi quán quân Chỉ số cải cách hành chính Bộ Tư pháp và Hải Phòng giữ ngôi quán quân Chỉ số cải cách hành chính

VTV.vn - Bộ Tư pháp và thành phố Hải Phòng đứng đầu Chỉ số cải cách hành chính năm 2021. Đứng cuối bảng là Bộ Khoa học và Công nghệ và tỉnh Kiên Giang.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước