Xuất hiện tại Việt Nam gần 10 năm nay, những chiếc xe tải Sinotruck hay còn được người dân quen gọi là xe hổ vồ có mặt trên khắp các nẻo đường. Dù thuộc sở hữu của các các nhân, tổ chức khác nhau nhưng hầu hết các xe này đều có đặc điểm chung, đó là thành thùng xe được cơi nới gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi để chở quá tải.
2 chiếc xe Sinotruck vừa bị Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 bắt giữ trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Cả 2 xe đều có dấu hiệu chở quá tải và cơi nới thành thùng xe cao thêm gần 1m so với thiết kế nguyên bản. Dù biết rõ xe không đủ điều kiện tham gia giao thông nhưng lái xe vẫn điều khiển xe chở hàng từ Lào Cai về Hà Nội cho đến khi bị lực lượng cảnh sát giao thông bắt giữ.
Trước sự chứng kiến của lái xe, lực lượng chức năng đã cắt phần thành thùng xe cơi nới, khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và buộc chủ xe phải đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông. Trường hợp chở hàng quá trọng tải, quá khổ thì bắt buộc hạ tải mới được tiếp tục lưu thông và xác minh chủ phương tiện vi phạm để xử lý.
Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng – Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 – Cục CSGT cho biết: "Qua công tác nghiệp vụ đã mật phục phát hiện được 2 xe này di chuyển từ Lào Cai về Hà Nội. Đơn vị giữ từ đêm qua, sáng nay tiến hành cân và cắt cơi nơi thành thùng xe. Tiếp tục huy động 100% quân số để tuần tra và xử lý tình trạng này".
Trước đó, chiều 23/6, tại Km 68+700 cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 đã xử lý 3 xe quá tải, cắt bỏ phần cơi nới vi phạm. Đây là những biện pháp mạnh nhằm xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ quá tải gây tai nạn giao thông trong thời gian vừa qua
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!