Đại công trường sửa cầu Thăng Long

Nguyễn Sơn-Thứ ba, ngày 25/08/2020 12:25 GMT+7

VTV.vn - Cầu Thăng Long đưa vào sử dụng từ năm 1985 bắc qua sông Hồng, nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh. Sau 35 năm sử dụng, cây cầu này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Từ ngày 8/8, xe cộ bị cấm lưu thông ở tầng trên của cầu (dành cho xe cơ giới) để phục vụ việc thi công sửa chữa. Khi cầu Thăng Long đóng cửa, ô tô ra vào cửa ngõ Tây Bắc Hà Nội phải dồn sang cầu Nhật Tân.

Tính đến nay, cầu Thăng Long đã trải qua 2 lần đại tu và hàng trăm lần sửa chữa nhỏ. Mặt cầu nhanh chóng hư hỏng trở lại sau mỗi lần như vậy.

Đại công trường sửa cầu Thăng Long - Ảnh 1.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh (Hà Nội). Đưa vào sử dụng từ năm 1985, đến nay, cầu đã trải qua 2 lần đại tu và hàng trăm lần sửa chữa nhỏ.

Trong lần đại tu năm 1999, đơn vị thi công đã phải cào bóc 3 cm lớp trên và thảm phủ lớp bê tông nhựa mới. Năm 2009, mặt cầu Thăng Long được thay thế lớp phủ bằng công nghệ vật liệu SMA. Chỉ sau 1-2 tháng, mặt cầu lại hư hỏng và phải sửa chữa lớn vào những năm 2011-2012.

Qua kiểm định, giàn chủ và bản thép mặt cầu dày 14 mm của cầu Thăng Long chưa xuất hiện hư hỏng, vẫn đảm bảo khả năng chịu lực. Tuy nhiên, thiết kế bản thép mặt cầu từ những năm 1980 không đáp ứng yêu cầu về độ cứng, dẫn đến bản mặt cầu bị võng cục bộ, không phù hợp với tải trọng, lưu lượng xe hiện nay.

Đại công trường sửa cầu Thăng Long - Ảnh 2.

Theo đại diện đơn vị sửa chữa cầu Thăng Long, công đoạn cào bóc lớp nhựa mặt cầu hiện đã hoàn tất 100%.

Ở lần đại tu này, công nhân cải tạo bản thép hiện tại thành mặt cầu liên hợp nhẹ bằng cách làm sạch bề mặt, hàn đinh neo dài 5 cm theo công nghệ plasma tốc độ nhanh để không gây biến tính vật liệu thép. Sau đó, công nhân đặt lưới thép lên rồi đổ bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao.

Trong thời gian sửa chữa, tầng dưới của cầu dành cho 2 làn xe thô sơ vẫn hoạt động bình thường. Tàu hỏa lưu thông ở giữa với tốc độ 5 km/h.

Tổng mức đầu tư của dự án sửa mặt cầu là 269,3 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ. Việc sửa chữa dự kiến hoàn thành trong quý IV/2020.

Công tác sửa chữa mặt cầu Thăng Long được đánh giá là cấp bách bởi tuyến cầu cạn vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long đang hoàn thiện và dự kiến khánh thành trong năm nay.

Đại công trường sửa cầu Thăng Long

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước