Đại lộ nghìn tỷ ở Hà Nội biến thành bến xe

Thùy Dương-Thứ sáu, ngày 08/09/2023 21:34 GMT+7

VTV.vn - Sau 3 năm hoàn thành, tuyến đường Đại lộ Chu Văn An bị sử dụng sai mục đích, bị chiếm dụng thành nơi tập kết xe tải để kinh doanh, buôn bán.

Từ khi được đưa vào sử dụng, tuyến đường Đại lộ Chu Văn An thuộc địa phận 2 quận, huyện Hoàng Mai và Thanh Trì, Hà Nội được kỳ vọng sẽ giúp người dân di chuyển nhanh chóng, thuận tiện hơn. Tuy nhiên sau 3 năm hoàn thành, tuyến đường này lại bị sử dụng sai mục đích, bị chiếm dụng thành nơi tập kết xe tải để kinh doanh, buôn bán, thậm chí "mọc" các điểm trông giữ xe trái phép tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bắc Giang, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Hải Dương… đủ mọi đầu xe liên tỉnh tập kết như một bến xe, nhưng thực tế đây không phải là bến bãi, mà là lòng đường.

Mặc dù biển cấm đỗ xe được đặt ngay trên Đại lộ, nhưng các chủ phương tiện không ai để ý. Dòng xe tải vẫn cứ xếp nối đuôi nhau dọc hai bên lề đường.

Đều đặn vào mỗi buổi sáng, hàng trăm xe tải dàn hàng 2, hàng 3 ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để bốc dỡ hàng hóa. Ngay cả cổng vào nghĩa trang của phường Đại Kim, hàng cũng vứt ngổn ngang, nhưng khi được hỏi lại không ai nhận. Không biết, không nói vì không dám nhận sai, nhưng cả khi nhận sai, nhiều người vẫn bao biện.

Đại lộ nghìn tỷ ở Hà Nội biến thành bến xe - Ảnh 1.

Sau hơn 3 năm thông xe, Đại lộ Chu Văn An biến thành "bến xe" trái phép của các ô tô tải. (Ảnh: VOV)

Chính khách hàng cũng không dám chắc về sự an toàn của những kiện hàng họ gửi. Tuy nhiên vì nhanh, gọn, lẹ, nên nhiều người vẫn tìm đến bến xe tự phát. Mọi làn xe đều bị chiếm dụng khiến đoạn đường này thưởng xuyên ùn tắc.

Đáng nói, tuyến đường này không chỉ là nơi tập kết, trung chuyển hàng hóa, mà vỉa hè, lòng đường còn "mọc" lên nhiều điểm trông giữ xe tự phát.

Đại lộ Chu Văn An đi qua quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì, có chiều dài hơn 2,5 km, các phương tiện cũng đỗ xe dài chừng đó. Cũng bởi do đây là khu vực giáp ranh nên công tác xử lý gặp nhiều khó khăn.

"Phần đầu của Đại Kim, phần giữa của Thanh Liệt, cuối là của Tân Triều. Khi chúng tôi đuổi thì họ lại chạy sang địa bàn khác. Do đó cần sự phối hợp của 3 địa bàn với nhau thì mới có thể giải quyết được triệt để. Hiện nay đã họp nhưng vì lực lượng rất mỏng nên chưa thể nào giải quyết triệt để được", ông Trình Quốc Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội, cho biết.

Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân, nhưng các chủ phương tiện vẫn cứ lợi dụng "lỗ hổng" để hoạt động. Hiện tuyến đường này không phải đoạn nào cũng đặt biển cấm đỗ nên rất khó xử lý. Chưa kể, mức xử phạt đỗ xe sai quy định chỉ khoảng 900.000 đồng nên chưa đủ sức răn đe. Do đó, nếu không giải quyết triệt để tình trạng lộn xộn của các bến bãi tự phát thì không chỉ gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, mà còn mất mỹ quan đô thị.

TP Hồ Chí Minh nghiên cứu làm đại lộ ven sông kết nối vùng TP Hồ Chí Minh nghiên cứu làm đại lộ ven sông kết nối vùng

VTV.vn - Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đang nghiên cứu hai dự án trọng điểm là xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 và tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước