Nhiều dấu hiệu vi phạm của các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe
Việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe dễ dàng sẽ dẫn đến chất lượng lái xe thấp, từ đó hệ luỵ là gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Cần phải chấn chỉnh công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe trên phạm vi toàn quốc. Đây là ý kiến được các đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra trong đợt thanh kiểm tra toàn diện, về công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của các Sở Giao thông Vận tải trên phạm vi toàn quốc.
Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, cả nước hiện nay có 358 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 381 cơ sở đào tạo lái xe ô tô. 152 Trung tâm sát hạch lái xe ô tô tại 57 tỉnh, thành phố. Trong số đó, 70% các trung tâm do tư nhân đầu tư, quản lý…
Theo Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, các đoàn kiểm tra đã kiểm tra tại 40/63 Sở Giao thông Vận tải, bước đầu nhận thấy có hiện tượng sai sót, hạn chế trong công tác quản lý, thực hiện của Sở Giao thông Vận tải, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực như: Việc khai thác dữ liệu để quản lý công tác đào tạo còn hạn chế; chưa kiểm tra, giám sát khóa học, kỳ thi cấp chứng chỉ hoặc thực hiện còn hình thức, không đúng thực tế.
Bộ GTVT nêu rõ các tồn tại, dấu hiệu vi phạm của các cơ sở - đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe tại Đắk Lắk, Lai Châu, Lào Cai như hiện tượng sát hạch viên hỗ trợ thí sinh trong một số thời điểm tại một số kỳ sát hạch lý thuyết hạng A1, trao đổi với nhau khi làm bài và sát hạch viên trao đổi, hỗ trợ thí sinh.
Thiết bị DAT là thiết bị theo quy định phải có trên xe nhằm báo cáo kết quả thực hành lái xe trên đường qua thiết bị DAT; đủ số km thực hành lái xe trên đường, có dữ liệu học thực hành lái xe ban đêm, lái xe với xe số tự động.
Thế nhưng vẫn có tình trạng học viên học không đủ thời gian, quãng đường mà vẫn chấp nhận cho sát hạch, cùng với hành vi gian lận, chỉnh sửa dữ liệu.
Tìm giải pháp phòng chống những tiêu cực
Nhiều bất cập trong phần đào tạo lý thuyết và thực hành lái xe ô tô là nguyên nhân dẫn đến các cơ sở đào tạo vi phạm trong quá trình thực hiện. Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, một số quy định chỉ phù hợp với thực tiễn cách đây gần 30 năm nhưng vẫn được giữ nguyên cho đến hiện nay khiến các cơ sở đào tạo đối mặt với nhiều khó khăn trong thực thi.
Thiết bị giám sát học lý thuyết là để đảm bảo các học viên tham dự đầy đủ thời gian đào tạo. Còn trên xe tập lái có thiết bị được lắp đặt để giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường. Toàn bộ dữ liệu được lưu tại cơ sở đào tạo và truyền về cơ quan quản lý.
Thiết bị giám sát học lý thuyết
Thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe
Như vậy việc theo dõi giám sát được công khai minh bạch. Thế nhưng trong đợt tổng kiểm tra vừa qua, tại một số cơ sở đào tạo có tình trạng thí sinh chưa đủ điều kiện về dữ liệu vẫn được xét duyệt tham gia kỳ sát hạch.
Theo quy định hiện nay, công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã được phân cấp tương đối triệt để cho các Sở Giao thông Vận tải. Vì thế những hạn chế trong công tác quản lý được phát hiện trong đợt kiểm tra đều được lập biên bản và yêu cầu các đơn vị có biện pháp xử lý, chấn chỉnh. Tuy nhiên với vai trò quản lý của mình, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đưa ra những giải pháp để khắc phục các sai phạm.
Qua tổng hợp ý kiến góp ý cũng như kết quả điều tra, các đoàn kiểm tra sẽ đề xuất sửa đổi các văn bản qui phạm pháp luật để phù hợp với thực tế và phòng chống những tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình thực hiện công việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.
Cùng với nghiên cứu sửa đổi, thay thế những quy định không còn phù hợp, Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các địa phương tăng cường công tác quản lý giám sát. Trong đó chú trọng đến công tác tuyển sinh và quy trình học của học viên. Các trung tâm sát hạch lái xe cũng phải cấp tài khoản và phương thức truy cập, kết nối với hệ thống camera được lắp đặt tại điểm sát hạch để các Sở Giao thông Vận tải tổ chức giám sát kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trong quá trình sát hạch.
Trong chỉ thị về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới vừa ban hành, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo.
Cùng trao đổi vể chủ đề này trong chương trình Vấn đề hôm nay là TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!