Năm 2024, được xác định là năm ngành Công an bắt đầu chuyển đổi trạng thái làm việc sang môi trường điện tử, do đó Cổng dịch vụ công Bộ Công an đã được tập trung nâng cấp, hoàn thiện để phục vụ hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ Công an, đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, giúp người dân dễ dàng thao tác thực hiện đề nghị giải quyết các TTHC theo nhu cầu trực tiếp trên điện thoại có kết nối mạng và ngồi tại nhà vẫn có thể làm được. Điển hình là trên lĩnh vực xuất nhập cảnh.
Để đáp ứng kịp thời các yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác cải cách TTHC hướng đến phục vụ người dân, Công an tỉnh Bình Dương đã và đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, đáp ứng mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, công tác cải cách hành chính được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Bình Dương.
Quá trình triển khai, cấp ủy, lãnh đạo phòng Quản lý xuất nhập cảnh thường xuyên chỉ đạo rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định, thủ tục không cần thiết làm phát sinh thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc cán bộ chiến sĩ trong giải quyết TTHC, giảm tầng nấc trung gian, đảm bảo kết quả giải quyết TTHC đúng hạn; theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp.
Thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương về lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiến hành tổ chức khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân đối với việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Qua khảo sát đảm bảo 100% đánh giá của người dân từ mức độ hài lòng trở lên đối với việc đánh giá chất lượng phục vụ, tiếp nhận, giải quyết TTHC của phòng Quản lý xuất nhập cảnh đối với người dân, doanh nghiệp. Qua đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã nắm bắt được nhu cầu, mong muốn chính đáng của người dân, tổ chức khi đến thực hiện các TTHC về xuất nhập cảnh, từ đó có những biện pháp cải thiện kịp thời chất lượng cung ứng dịch vụ công hành chính tại đơn vị.
Ngoài ra, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tổ chức đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiện ích cũng như trình tự, thủ tục, các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh để người dân nắm bắt, dễ thực hiện, đồng thời phổ biến những quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến xuất, nhập cảnh. Qua công tác tuyên truyền đã kịp thời phổ biển cho người dân, doanh nghiệp nắm rõ các quy định của Nhà nước, Bộ Công an về những nội dung liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh, nhằm hướng đến nâng cao hiệu quả việc thực hiện pháp luật, giảm thiểu các trường hợp sai phạm; góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!