Bộ Công an dự thảo các tiêu chuẩn nêu trên nhằm thống nhất đối với trung tâm giám sát, xử lý các hành vi vi phạm trong hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT); kết nối các hệ thống camera giám sát của các đơn vị trong và ngoài ngành công an.
Theo đề xuất, Bộ Công an yêu cầu việc lắp camera giao thông phải ghi được hình ảnh, video mà khi phóng đại có thể nhìn rõ phương tiện, khuôn mặt người điều khiển, biển số xe ở khoảng cách tối thiểu 30m vào ban ngày và phương tiện di chuyển chậm dưới 5 km.
Ngoài ra, có thể nhìn rõ các hành vi như: Vượt xe khi không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe máy đi ngược chiều, đi vào đường cao tốc; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông...
Đồng thời, dữ liệu truyền về trung tâm phải rõ nét về phương tiện, biển số, thời gian, địa điểm, dữ liệu nhận dạng biển số. Đáng chú ý, video ghi nhận hành vi vi phạm đảm bảo xác định được thời điểm trước, trong và sau khi vi phạm xảy ra.
Cũng theo dự thảo, đối với các thiết bị camera, yêu cầu phải nhận dạng được biển số của phương tiện phục vụ công tác phát hiện vi phạm, phòng chống tội phạm trên tuyến, đo đếm được lưu lượng phương tiện để phân luồng giao thông.
Đáng chú ý, trong dự thảo vừa công bố, Bộ Công an đề xuất lắp đặt thiết bị trung gian (AI Box) nhằm tiếp nhận tín hiệu từ camera để phân tích, xử lý dữ liệu truyền về trung tâm giám sát. AI Box có khả năng nhận ra, phát hiện tối thiểu một trong các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhận dạng biển số, địa điểm xảy ra vi phạm.
Dự thảo đang trong thời gian lấy ý kiến đến hết ngày 20/10 tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!