Đề xuất giá vé tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên từ 9.000-24.000 đồng/lượt

N.M (t/h)-Thứ bảy, ngày 13/05/2023 08:16 GMT+7

Tuyến metro số 1 đã bắt đầu cho chạy thử nghiệm từng đoạn. Ảnh: PLO

VTV.vn - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh vừa trình góp ý phương án giá vé vận tải hành khách công cộng trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Giá vé được đưa ra áp dụng cho giai đoạn đầu và sẽ được kiểm tra, đánh giá lại sau 1 năm tàu vận hành.

Đề xuất mức giá phù hợp

Theo đó, trung tâm này đã căn cứ vào báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) với phương án giá vé xe bus hiện nay. Đồng thời, trung tâm cũng đối chiếu với giá vé tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo độ hợp lý về giá và khả năng chi trả của hành khách trong giai đoạn vận hành tuyến.

Trung tâm cho biết: "Về lâu dài, trung tâm sẽ kiến nghị Sở GTVT đề nghị chủ đầu tư xây dựng bộ định mức, đơn giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị để trình UBND TP phê duyệt".

Giá vé được đề xuất gồm:

- Giá vé lượt: 9.000-24.000 đồng/lượt.

- Giá vé lượt thanh toán bằng thẻ nạp tiền: 7.000-18.000 đồng/lượt

- Giá vé ngày: 48.000 đồng/ngày và 108.000 đồng/3 ngày.

- Giá vé tháng 330.000 đồng/tháng đối với hành khách phổ thông và 165.000 đồng/tháng cho học sinh - sinh viên.

Như vậy, với mức giá vé đề xuất 9.000-24.000 đồng/lượt, chi phí sử dụng tuyến Metro số 1 là phù hợp với khả năng sẵn sàng chi trả của hành khách theo nghiên cứu của các chuyên gia dự án hỗ trợ kỹ thuật.

Bổ sung nhiều loại vé

Qua nghiên cứu, trung tâm cho rằng kết quả xây dựng giá vé trong giai đoạn đầu khi tuyến metro số 1 đi vào vận hành của chủ đầu tư là phù hợp. Tuy nhiên, theo báo cáo, hệ thống bán vé AFC hiện hữu không hỗ trợ định danh đối với hành khách sử dụng vé tháng. Điều này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại đối với nhóm khách hàng có thu nhập thấp như công nhân, học sinh - sinh viên... Trung tâm đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu phương án sử dụng loại vé tháng phổ thông, vé tháng học sinh - sinh viên theo hình thức kiểm soát vé khi ra vào cổng như hình thức kiểm soát vé miễn, giảm đang đề xuất.

Đồng thời, về lâu dài, chủ đầu tư cần quan tâm, thực hiện đầu tư nâng cấp để đảm bảo tính hiệu quả của các loại vé trên tuyến, nghiên cứu bổ sung các loại giá vé theo giờ, vé tháng liên tuyến... nhằm tăng nhiều loại hình vé, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của từng đối tượng sử dụng.

Trung tâm cũng cho rằng việc xác định giá vé tuyến Metro số 1 cần thỏa điều kiện thu hút người dân sử dụng dịch vụ, đồng thời phù hợp với khả năng chi trả của người dân và khả năng cân đối ngân sách cho trợ giá.

Tuy nhiên, do tuyến Metro số 1 chưa đi vào hoạt động và cũng là tuyến đầu tiên hoạt động ở TP Hồ Chí Minh nên chưa có số liệu chính thức, việc xác định chi phí, doanh thu, trợ giá chỉ mang tính chất tương đối. Do đó, mức giá vé trên được trung tâm đề xuất áp dụng thử nghiệm cho giai đoạn đầu. Sau 1 năm vận hành sẽ thực hiện đánh giá lại và đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Phấn đấu đưa Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào hoạt động dịp 2/9

Đến nay, tiến độ thi công toàn dự án Metro Số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đạt khoảng 95%. Trong năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành 100% công tác thi công bao gồm lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga và cầu bộ hành trên toàn tuyến.

Đề xuất giá vé tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là 9.000-24.000 đồng/lượt  - Ảnh 1.

Giếng trời, công trình lấy sáng cho Ga Metro Bến Thành 'lộ diện'.

Bên cạnh đó, để sớm đưa Dự án vào khai thác thương mại, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cũng đang đồng thời khẩn trương thực hiện các công việc khác nhằm đồng bộ với quá trình hoàn thành công tác thi công, bao gồm: vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga; đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành; tiến hành đào tạo, chuyên giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tiến hành thẩm định và nghiệm thu các nội dung PCCC, môi trường, an toàn hệ thống, cấp chứng chỉ bàn giao công trình…

Trước đó, sáng 25/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết đã hoàn thành công tác tái lập mặt bằng, tháo dỡ rào chắn và bàn giao 8.000m2 mặt bằng Công viên 23 tháng 9 cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh trực thuộc Sở Xây dựng.

Đây là phần rào chắn gần cuối được tháo dỡ sau nhiều năm lắp đặt để xây dựng nhà ga Bến Thành - nhà ga trung tâm của các tuyến Metro ở TP Hồ Chí Minh. Công trình được hoàn thành sớm hơn dự kiến 2 tuần, chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, Thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2023).

Cũng trong sáng 25/4, hạng mục Giếng trời lấy sáng - điểm nhấn của Ga Metro Bến Thành cũng đã hoàn thành lắp đặt toàn bộ phần kiến trúc mặt ngoài và bàn giao tại cùng thời điểm.

Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, tiến độ nhà ga Bến Thành đạt 99,41%, trong đó phần kết cấu đã hoàn thiện 100%. Nhà thầu Sumitomo Mitsui - Cienco 4 đang tập trung các hạng mục hoàn thiện còn lại (thuộc phần kiến trúc và cơ điện) như: ốp lát gạch, đá granite tầng chờ hành khách, sơn chống thấm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hệ thống cấp điện, thông gió nhà ga...

Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ phối hợp với nhà thầu Sumitomo Mitsui - Cienco 4 đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn bộ nhà ga Trung tâm Bến Thành nhân dịp chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước