Những rào chắn cuối cùng trong phạm vi 8.000 m2 Công viên 23/9 đang được tháo dỡ. Phần diện tích này được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh giao Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật để tái lập cảnh quan, chào mừng dịp lễ 30/4.
Việc tháo dỡ triển khai sớm hơn 2 tuần so với dự kiến đánh dấu những phần xây dựng cuối cùng của ga Trung tâm Bến Thành.
"Theo quy định hợp đồng, nhà thầu đã sử dụng diện tích công viên này từ cuối năm 2016 để phục vụ thi công. Họ sẽ sử dụng khu vực này đến khi nào hoàn thành công trình. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân Thành phố cũng như của Ban Quản lý đường sắt đô thị, nhà thầu đã nỗ lực hoàn trả trước 50% diện tích công trình chiếm dụng Công viên 23/9", ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, cho biết.
Ngày 25/4, những tấm rào chắn xung quanh ga Trung tâm Bến Thành đã được gỡ bỏ, mở ra không gian đẹp, thoáng mát cho người dân và du khách. (Ảnh: PLO)
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, dự kiến tháng 10 năm nay, phần còn lại của dự án sẽ được tháo dỡ và hoàn trả mặt bằng sau khi ga Bến Thành xây dựng hoàn thành. Cùng với đó, chiều mai (26/4), đoàn tàu Metro số 1 sẽ tiếp tục chạy thử, tiến tới đưa vào khai thác dịp cuối năm.
"Chúng tôi tiến hành thử nghiệm từng phần, đến 30/4 này, chúng tôi dự kiến hoàn thành chạy thử trước đoạn từ Suối Tiên đến nhà ga An Phú, đến 2/9 chúng tôi phấn đấu chạy thử toàn tuyến và có thể vào tháng 12 năm nay sẽ khai thác thử", ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, thông tin.
Hiện toàn dự án tuyến Metro số 1 đã thi công đạt khoảng 95%, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc thi công sẽ hoàn thành vào dịp lễ 2/9, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!