Đề xuất sử dụng hành lang đường sắt làm đường gom

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 02/04/2024 11:41 GMT+7

Bộ GTVT đề nghị hành lang an toàn giao thông đường sắt hiện tại được phép sử dụng để xây dựng đường gom với mục đích xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

VTV.vn - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất cho phép sử dụng hành lang an toàn giao thông đường sắt quốc gia để xây dựng đường gom.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi về cơ chế phối hợp giữa ngành đường sắt với chính quyền địa phương.

Trước đó, cử tri Quảng Ngãi kiến nghị theo các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, các hộ dân sống trong, gần hành lang đường sắt bị hạn chế một số quyền lợi, nhu cầu như: không được đầu tư về điện chiếu sáng, nước sinh hoạt (nước máy), đường đi lại… vì vướng đến những quy định của đường sắt.

Vì vậy, cử tri đề nghị các cấp, bộ, ngành xây dựng cơ chế phối hợp giữa ngành đường sắt với chính quyền địa phương các cấp để có hướng giải quyết bất cập này cho nhân dân.

Theo Bộ GTVT, hiện pháp luật về đường sắt đã quy định đầy đủ đối với công tác quản lý đất dành cho đường sắt; công tác quản lý, sử dụng đất dành cho đường sắt; quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt; trách nhiệm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trong hoạt động đường sắt của UBND các tỉnh nơi có đường sắt đi qua.

Bên cạnh đó, năm 2013, Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có Quy chế phối hợp trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Về kiến nghị về đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, nước sinh hoạt trong phạm vi đất dành cho đường sắt, Bộ GTVT cho biết, các công trình điện lực, chiếu sáng, cấp, thoát nước sinh hoạt được xác định là công trình thiết yếu, được phép xây dựng trong phạm vi đất dành cho đường sắt, nhưng không làm ảnh hưởng đến công trình đường sắt, an toàn giao thông đường sắt. Trình tự thủ tục cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 29/2023 của Bộ GTVT.

Bộ GTVT cho biết, tại Quyết định số 358/2020 về phê duyệt Đề án Đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua chủ trì tổ chức thực hiện việc xây dựng đường gom nhằm xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt; Lộ trình thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đối với kiến nghị của cử tri về việc xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Bộ GTVT đang nghiên cứu và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét để sửa đổi trong chương trình xây dựng sửa đổi Luật Đường sắt năm 2017.

Bộ GTVT đề nghị sửa đổi theo hướng hành lang an toàn giao thông đường sắt quốc gia hiện tại được phép sử dụng để xây dựng đường gom với mục đích xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt. Khi xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

Tăng nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt từ những lối đi tự mở Tăng nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt từ những lối đi tự mở

VTV.vn - 3 tháng đầu năm 2024, cả nước đã ghi nhận tới 46 vụ tai nạn đường sắt, với 21 người thiệt mạng. Tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội có hàng trăm lối đi tự mở gây mất an toàn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước