Linh Chi - V.H.-Thứ tư, ngày 10/05/2023 19:03 GMT+7
Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có chiều dài 83km, tổng vốn gần 13.000 tỷ đồng. Công trình có điểm đầu ở phía nam hầm Cổ Mã, thuộc xã Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh), điểm cuối tại xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh), sau khi hoàn thành kết nối cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
Mới đây, Ban quản lý dự án 7 đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về tình hình của dự án. Theo đó sau hơn 4 tháng khởi công, hiện 2 gói thầu xây lắp của Dự án thành phần đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã đồng loạt triển khai thi công với thời gian 1.020 ngày tính từ khởi công. Tuy nhiên, tiến độ đang chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân là mặt bằng thi công và mỏ vật liệu đất đắp chưa được tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cho khai thác, đặc biệt là tại gói thầu XL01 chưa có đất để đắp.
Công nhân thi công tại dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Ảnh: Bùi Xuân
Ban 7 cho biết hiện có 18 mỏ vật liệu phục vụ xây dựng cao tốc Vân Phong - Nha Trang nhưng hiện chủ đầu tư mới chỉ thỏa thuận được 5 mỏ đất, trong đó 4 mỏ thuộc đất công của Ban quản lý rừng phòng hộ bắc Khánh Hòa. Một số mỏ còn lại, chủ dự án không tìm được chủ đất hoặc không thỏa thuận được giá thuê. Trong khi việc tìm kiếm nguồn đất đắp nền rất quan trọng, nhất là 50 km từ hầm Cổ Mã về đến nút giao quốc lộ 27.
Từ đó, Ban 7 đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa cho chủ trương khảo sát, bổ sung vị trí mỏ khác thời gian tới để không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án; trong đó đề xuất ưu tiên 1.000 ha đất hoang hóa thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ bắc Khánh Hòa quản lý.
Trước kiến nghị nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết nếu chủ đầu tư không thể thỏa thuận được với các mỏ đất đắp, tỉnh đồng ý chủ trương để doanh nghiệp tìm thêm các mỏ đất đắp khác bù vào. Tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường khảo sát, rà soát việc đưa các mỏ đất để phục vụ nguyên vật liệu cho dự án.
Tình trạng thiếu nguyên vật liệu xảy ra phổ biến ở các dự án giao thông quy mô lớn. Thời gian gian qua các dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Dầu Giây - Phan Thiết, Cần Thơ - Cà Mau... rơi vào tình trạng tương tự. Đây cũng là lý do khiến các tuyến chậm tiến độ. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo đơn vị liên quan tìm nguồn vật liệu mới, trong đó nghiên cứu, thí điểm dùng cát biển để đắp nền.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!