Hai tuyến đường dành cho xe đạp ở Hà Nội được đề xuất thí điểm là đường dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình, đường Hoàng Minh Thảo. Kinh phí nhằm cải tạo hai tuyến đường tại Hà Nội, được Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội đưa ra trong đề xuất vào khoảng gần 10 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Điều này khiến nhiều người dân hoài nghi về tính khả thi cũng như ứng dụng nếu thí điểm đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội đi vào hoạt động.
Đề xuất thí điểm xây dựng hạ tầng ưu tiên xe đạp, cho thấy sự nghiêm túc xây dựng thành phố thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, tổ chức giao thông tại các nút giao như thế nào? Hay việc đạp xe bên cạnh dòng sông ô nhiễm là những yếu tố khiến tính khả thi của đề xuất bị hoài nghi.
Có hơn 135.000 chuyến đi với tổng quãng đường di chuyển là 840.000km, Hà Nội có số người sử dụng xe đạp công cộng nhiều nhất cả nước kể từ khi mô hình được đưa vào vận hành. Theo các chuyên gia đô thị, đây chính là động lực để sớm thực hiện đề xuất thí điểm tuyến đường ưu tiên cho xe đạp. Và nếu hạ tầng kết nối với các phương tiện công cộng hợp lí, viễn cảnh Thủ đô giảm lưu lượng xe cơ giới sẽ không còn là điều mơ hồ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!