Trước sự bức xúc của nhiều hành khách về sự lộn xộn, bát nháo của các loại xe ra vào, chở đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất. Các cơ quan chức năng tại TP Hồ Chí Minh đã tiến hành nghiên cứu, thay đổi các quy định cần thiết, nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra xử phạt nhằm hạn chế tình hình. Tuy nhiên cần phải đưa ra những giải pháp căn cơ xử lý triệt để vấn đề này. Một trong số đó là đề xuất xây bãi đậu xe hơn 3.500 m2 cho sân bay.
Cảng vụ Hàng không miền Nam đã kiến nghị khu đất hơn 3.500 m2 phía trước đường Hồng Hà, hiện được UBND TP giao Cảng vụ Hàng không Việt Nam quản lý nhưng đang để trống. Đề nghị TP nghiên cứu xây bãi đệm để chứa lượng xe chờ.
"Đối với nhà xe TCP đang quá tải, sắp tới hồi phục lại đường bay quốc tế và hơn nữa trong khi chờ giải cứu từ nhà ga T3 và sân bay Long Thành rất lâu thì kiến nghị cần xây dựng nhà xe lớn tương ứng nhà xe quốc nội để chứa được số lượng xe chờ" – ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam nói.
Theo ông Tuấn, quy hoạch của sân bay Tân Sơn Nhất rất rõ ràng, trước đây vì quá tải bãi xe, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã kiến nghị để Bộ GTVT chỉ đạo xây dựng nhà xe TCP với một tầng hầm, một tầng lửng và năm tầng cao nhưng hiện đã "full công suất". Theo đó, mỗi ngày có khoảng 6.600 lượt xe ô tô, có ngày trên 10.000 lượt; chưa kể xe máy còn rất đông.
Về giải pháp "bãi đệm", ông Tuấn phân tích túi giao thông của sân bay không có để chứa các lượng xe chờ, cung ứng cho sân bay. Cho nên các hãng taxi truyền thống, công nghệ, hợp đồng đậu ở ngoài, dẫn đến kẹt xe. Trước tình hình đó, sân bay cần một "túi đệm".
Lập lại trật tự tại sân bay Tân Sơn Nhất
Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Nam, dịp cao điểm hè năm nay, lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không tăng đột biến. Chỉ tính riêng tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, mỗi ngày có trung bình từ 90.000 đến 100.000 lượt khách nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, thiếu taxi.
Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, hiện nay số lượng xe taxi phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất thiếu so với nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp cao điểm hè. Lợi dụng tình trạng này, một số lái xe taxi, xe hợp đồng đã chèo kéo, ép giá hành khách, gây mất trật tự khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Để đảm bảo lượng xe đón và dẹp nạn chèo kéo khách, sân bay Tân Sơn Nhất đã làm biên bản thống nhất trong các dịp cao điểm yêu cầu các hãng xe cung cấp đầy đủ số lượng xe để phục vụ. Một giải pháp khác là Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách thông qua việc cho thuê chỗ đậu xe, quầy bán vé. Các doanh nghiệp vận tải phải có quy trình hoạt động, số điện thoại đường dây nóng, giá dịch vụ niêm yết tại quầy. Chấm dứt hợp đồng đối với các đơn vị không đáp ứng yêu cầu hoặc để xảy ra tình trạng vi phạm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!