Giữa lúc nhiều bộ phim bom tấn nước ngoài phải hoãn lịch công chiếu thì tuần qua, Tiệc trăng máu - một bộ phim Việt đã chiếm sóng tại các rạp phim. Câu chuyện của Tiệc trăng máu xoay quanh trò chơi công khai điện thoại của một nhóm bạn thân đã quen nhau cả mấy chục năm. Càng chơi, những bí mật, sự riêng tư và bản chất của con người càng được phơi bày, họ càng trở thành những người lạ trong vỏ bọc thân quen hoàn hảo.
Bộ phim có những tình tiết rất đời làm người ta giật mình nghĩ về người đi xem phim cùng mình, liệu họ có phải là một người lạ trong chiếc "mặt nạ" thân quen "hoàn hảo". Không chỉ những nhân vật trong phim, tuần qua nhiều chiếc "mặt nạ" cũng đã lộ nguyên hình.
Tiệc trăng máu - bộ phim làm người ta giật mình nghĩ về người đi xem phim cùng mình
Vị tướng giả lộ nguyên hình
Vị Thiếu tướng công an dởm Nguyễn Văn Hòa sinh năm 1960, thường trú tại Thành phố Hải Phòng cùng hai đối tượng khác thường xuyên vào các tỉnh phía Nam, giả danh cán bộ Bộ Công an để lừa đảo.
Để tăng tính thuyết phục cho hình ảnh của mình, nhóm của Hòa thậm chí còn chuẩn bị chi tiết từ các thẻ ngành công an, đến nhiều biển số xe khác nhau trong đó có cả những biển số xanh. Sau gần 1 tháng theo dõi, điều tra, vị tướng giả danh cùng hai cộng sự này đã bị lực lượng chức năng Tp Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng lột trần, bắt giữ.
Vợ nạn nhân vụ thủy điện Rào Trăng 3 bị chiếm đoạt 100 triệu đồng
Sau khi được các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình hơn 250 triệu đồng, vợ của một nạn nhân trong vụ sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3 cho biết, có một số điện thoại lạ tự giới thiệu là ở Đà Nẵng gọi đến thăm hỏi, động viên, rồi yêu cầu chị xác nhận số điện thoại và số tài khoản để ủng hộ chị 6 triệu đồng. Ngay sau khi nhập đủ thông tin, tài khoản của chị thông báo đã có 2 lần rút tiền, tổng cộng 100 triệu đồng.
Thông tin thất thiệt trong mùa lũ
Hàng loạt nhưng tin bài giả, thất thiệt về mưa lũ tại miền Trung, giả mạo người có tầm ảnh hưởng để kêu gọi hỗ trợ. Mục tiêu đằng sau việc tung tin giả này chủ yếu là vì muốn chiếm đoạt tài sản, hoặc muốn "trang điểm" cho trang mạng cá nhân của mình, đủ hấp dẫn để tăng tương tác.
Vị đắng sâm Hàn
Nghi ngờ là một loại bản năng, nó giúp con người tránh những mối nguy có thể gặp. Tin tức tuần qua cho thấy, để phá tan bức tường lạnh giá của sự nghi ngờ sẽ cần có sự chân thành ấm áp và thời gian; hoặc cần một chiến thuật hợp lý, được tính toán chi li. Việc bán hàng cũng thế.
Hãy thử áp dụng vào bài toán bán hàng này: Làm sao để bán được nhân sâm Hàn Quốc mà không cần quan tâm tới chất lượng sản phẩm? Đầu tiên phải xác định được khách hàng mục tiêu đã. Đối tượng khách hàng này nên là những người cao tuổi và ở một làng quê khá giả một chút. Họ có thời gian, có sẵn nỗi lo về sức khỏe và có cả tiền tiết kiệm nữa.
Ai đến cũng được tặng quà, không mua sâm thì thôi, có gì đâu mà lừa đảo. Nói thế cũng đúng, nhưng chưa chính xác, bởi khi cả trăm người ngồi cùng nhau và được dẫn dắt cảm xúc bởi những chuyên gia gieo niềm tin, hiệu ứng đám đông sẽ xuất hiện, không lần này thì lần sau, không người này thì người khác, sẽ có người mua.
Giờ bài toán bán sâm chỉ còn là về khoảng chênh giữa giá bán và giá trị thực của món hàng mà thôi. Tại một hội thảo sâm Hàn Quốc, đằng sau ánh đèn sân khấu, khi trút bỏ lớp trang điểm của buổi hội thảo đó đi, người ta mới thấy nó thật lạ lẫm, xù xì!
"Vị đắng" sâm Hàn VTV.vn - Một hũ sâm có giá nhập chỉ 600.000 đồng bị thổi giá gấp nhiều lần nhưng qua những màn kịch tinh vi được đầu tư bài bản…, không ít người mắc bẫy của Công ty T&M Korea.
Cơn sóng đòi thiện nguyện của cộng đồng mạng
Có những lớp mặt nạ khó mà tránh được, dù bạn có tỉnh táo cỡ nào, bởi người ta cứ chụp nó lên mặt bạn. Tuần qua, những sao Việt là người hiểu rõ việc này hơn ai hết. Khi người dân miền Trung đứng trước những cơn sóng lũ thì những người nổi tiếng cũng đang đứng trước những cơn sóng đòi thiện nguyện của khán giả.
Hãy nhìn từ góc độ của đám đông trên mạng, họ muốn việc từ thiện phải mang diện mạo như thế nào? Nếu bạn muốn vào miền Trung cứu nạn lúc này, những thông tin sau là không thể bỏ qua:
Đi làm từ thiện quả là gian nan, muốn vừa lòng tất cả cộng đồng mạng, chắc chỉ có cách mang chiếc mặt nạ mà họ muốn. Sau những tiếng lạch cạch gõ bàn phím, việc cứu trợ hiện lên như một cuộc đua "Top trending" của những người nghệ sĩ.
Nhưng chiến thuật thì có khác, thay vì chạy đua bằng bầu chọn, tăng lượt xem, lượt yêu thích cho người nghệ sĩ mình yêu mến, người ta lại khích bác, mỉa mai người nghệ sĩ mà vì lý do nào đó họ thấy không ưa. Dù làm cái nghề vẫn được gọi là "làm dâu trăm họ", chẳng người nghệ sĩ thực thụ nào chịu nổi sự soi mói này.
Hoa hậu H'Hen Niê bật khóc vì bị chê "keo kiệt"
Tất cả vì miền Trung - việc tử tế chẳng cần lớp "mặt nạ" nào
Khi cả nước đáng hướng về miền Trung, để kịp thời ứng cứu và nâng cao hiệu quả của công tác cứu trợ, mới đây, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo: xuất cho mỗi tỉnh chịu lũ lụt 1.000 tấn gạo, hỗ trợ cho 5 tỉnh gồm Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh mỗi tỉnh 100 tỉ đồng để khắc phục hậu quả sau thiên tai.
Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi trong vận động, quyên góp hỗ trợ; đồng thời giao Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi để xây dựng Nghị định mới thay thế Nghị định 64 về vận động, quyên góp hỗ trợ người chịu thiên tai, dịch bệnh... từ đó khuyến khích, tôn vinh và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái.
Những việc tử tế chẳng cần qua bất kỳ một lớp "mặt nạ" nào
Ngay lúc này, những bóng áo xanh của người chiến sĩ biên phòng vẫn đang chạy đua với thời gian để giành lại sự sống cho từng mái nhà; những đoàn máy ủi máy xúc vẫn ngày đêm mở đường để tiến sâu vào vùng gặp nạn; những chiếc trực thăng vẫn liên tục rà soát, tiếp cận những vùng còn bị cô lập và nhiều nhiều những tấm lòng hảo tâm vẫn âm thầm hướng về miền Trung ruột thịt.
Ai có gì thì dùng nấy, cả nước đang dốc sức cho miền Trung trong một cuộc đua không ai mong muốn, nhưng là cuộc đua mà chúng ta phải thắng. Ở cuộc đua này, những việc tử tế cứ âm thầm nối tiếp, nó chẳng cần được trình bày ra qua bất kỳ một lớp "mặt nạ" nào.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!