20 năm qua, người dân hai bên đường luôn phải sống trong sợ hãi. Không chỉ chịu cảnh ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, những vị trí này còn bị ngập nước khiến người đi đường không thể biết đâu là hố, đâu là mặt đường nên rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra.
"Nửa tiếng đến một tiếng mới đi qua được dù có mấy trăm mét" - một tài xế cho biết.
Đường xuống cấp nghiêm trọng thế nhưng hàng loạt các lượt xe tải nặng, xe đầu kéo liên tục đi qua mỗi ngày khiến cho đoạn đường dài chưa tới 1km này thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng. Tuyến đường dân sinh của người dân cạnh đó nay lại trở thành tuyến đường chính của các xe con và người dân để tránh ùn tắc tại đoạn đường xuống cấp. Điều này khiến cho tình trạng ùn tắc nghiêm trọng xảy ra tại cả tuyến đường làng và đường quốc lộ phía bên ngoài.
Xe trọng tải nặng "cày nát" con đường, bất chấp lưu thông dù có biển cảnh báo.
Bà Lê Thị Hồng (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: "Đường này giờ chỉ còn ô tô trọng tải lớn, xe container và một số người dân sống hai bên đường ngắc ngoải. Chẳng ai làm ăn gì được".
"Tai nạn, va quệt giao thông diễn ra thường xuyên, gãy chân què tay thường xuyên" - ông Trần Văn Phức cho biết thêm.
Mặt đường hình thành nhiều hố rộng, ngập ứ nước vô tình trở thành các "bẫy" giao thông.
Để tránh xảy ra ùn tắc, địa phương đã cắm biển cấm xe đầu kéo vào các khung giờ cao điểm. Thế nhưng, dù vào khung giờ nào, các loại xe tải nặng vẫn chạy liên tục qua đoạn đường xuống cấp. Nguyên nhân chính là để "né" 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5 cũ.
Cách đây hơn 10 năm, UBND TP Hà Nội đã đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường 181. Dự án được khởi công với tổng chiều dài 6,2 km, đi qua phố Keo và phố Sủi huyện Gia Lâm. Đến nay, đoạn đường này chưa thi công được do còn nhiều vướng mắc về việc giải phóng mặt bằng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!