Du khách Việt Nam có sẵn sàng chi thêm tiền cho du lịch bền vững?

Tạ Hiển-Thứ năm, ngày 20/04/2023 19:27 GMT+7

VTV.vn - 75% du khách Việt Nam cho biết sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững.

Booking.com vừa công bố Báo cáo Du lịch Bền vững thường niên với các thông tin mới nhất, khảo sát từ hơn 33,000 du khách đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, qua đó nhấn mạnh vào việc các vấn đề kinh tế đang thúc đẩy du khách đưa ra những quyết định du lịch ý nghĩa hơn trong năm nay.

Báo cáo tiếp tục chỉ ra sự mâu thuận khi khách du lịch phải lựa chọn giữa việc siết chặt ngân sách trong thời điểm kinh tế khó khăn, và đồng thời chi trả nhiều hơn bởi du khách đang đưa ra nhiều quyết định du lịch bền vững hơn trước, lo ngại về biến đổi khí hậu đang ngày một trầm trọng.

Vào thời điểm phức tạp hiện nay, khi chúng ta chung sống với những bất ổn toàn cầu, biến đổi khí hậu khó lường và chi phí sinh hoạt tăng, những chuyến du lịch bền vững đang dần được các du khách hướng đến. 72% Du khách Việt Nam cho biết họ hoàn toàn tin tưởng rằng giờ là lúc để chúng ta hành động ngay, đưa ra những lựa chọn du lịch bền vững nhiều hơn nhằm gìn giữ hành tinh cho các thế hệ tương lai. Có tới 77% du khách Việt cũng chia sẻ rằng các thông tin gần đây về biến đổi khí hậu đã tác động đáng kể lên lựa chọn du lịch của họ, khuyến khích họ đưa ra nhiều lựa chọn bền vững hơn.

Phần lớn du khách Việt Nam cho biết họ muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, cùng với đó, 75% lại cho rằng cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu và chi phí sinh hoạt gia tăng đang ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu của họ - hai yếu tố này loại trừ lẫn nhau. Lạm phát gia tăng là nguyên nhân khiến 42% du khách Việt Nam thấy rằng du lịch bền vững vẫn là một điều quá đắt đỏ.

Mặt khác, du lịch đã trở lại làm một phần trong cuộc sống của chúng ta như trước đây, song theo một cách mới mẻ, khi có tới 75% du khách Việt Nam cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận, như một cách để đảm bảo chắc chắn họ đang tạo ra ảnh hưởng tích cực. Đồng thời, du khách Việt cũng chủ động tìm kiếm các chương trình tích điểm, khách hàng thân thiết, giảm giá, đi kèm với lựa chọn du lịch bền vững để thỏa mãn ngân sách cá nhân của mình.

Bên cạnh chi phí, du khách cũng chỉ ra một số rào cản khác đối với việc du lịch bền vững. Một trong số đó là lượng thông tin hạn chế, du khách đồng thời cũng cảm thấy có quá ít lựa chọn. 46% du khách Việt Nam tin rằng các lựa chọn du lịch bền vững không đủ đa dạng, trong khi 81% bày tỏ mong muốn các công ty lữ hành, du lịch có thể cung cấp nhiều gói, lựa chọn bền vững hơn (con số này năm 2022 là 73%). Mặc dù du lịch bền vững đã trở nên phổ biến hơn nhiều với du khách Việt Nam, song gần một nửa vẫn không biết mình có thể tìm thấy các lựa chọn này như thế nào. Trong số du khách Việt tham gia khảo sát, có tới 83% cho biết họ yêu thích trải nghiệm bản địa khi đến thăm miền đất mới, song 40% trong số này không biết làm thế nào để tìm kiếm cơ hội đóng góp ngược lại cho cộng đồng nơi họ đến du hí.

Những lo ngại về biến đổi khí hậu đang biến du khách Việt Nam trở nên có ý thức và trở thành những người tiêu dùng trách nhiệm hơn. 83% du khách Việt bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa điểm nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi rời đi, và chính vì vậy, đang thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch tái tạo.

79% du khách Việt Nam cũng cho biết họ cảm thấy an tâm hơn khi ở tại một cơ sở lưu trú được trao chứng nhận, hoặc có huy hiệu đảm bảo cho tính bền vững.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước