Các nhà thầu trong nước và quốc tế lắp đặt máy đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (Ảnh: Báo Hà Nội mới)
Máy đào hầm thứ nhất mang tên "Thần tốc" sẽ khoan ngầm đoạn từ ga S9 (phố Kim Mã) tới ga S12 (ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài là 4km. Hiện máy đào hầm "Thần tốc" đã được lắp ráp xong 100% và đang vận hành thử.
Còn máy đào hầm thứ hai có tên là "Táo bạo" cũng đang lắp ráp được khoảng 60%. Máy đào hầm "Táo bạo" sẽ bắt đầu khoan ngầm sau "Thần tốc" khoảng 1 tháng. Bộ đôi máy "Thần tốc" và "Táo bạo" được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Gói thầu hầm và các ga ngầm là một trong những gói thầu quan trọng nhất của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Phạm vi công việc chính của gói thầu bao gồm đường hầm đôi, ray đơn với đường kính trong 5,7m và chiều dài đường hầm 2,573m; các ga ngầm gồm ga Kim Mã (ga 09), ga Cát Linh (ga 10), ga Văn Miếu (ga 11) và ga Hà Nội (ga 12); đường dốc hạ ngầm; khu quay đầu/gara; trục cứu nạn.
Theo kế hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải; 4km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.
Dự kiến, tuyến metro số 3 tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo rồi sang phía Nam thành phố tới quận Hoàng Mai, thêm 8km ngầm nữa. Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục dự án hiện tại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!