Những "tổ bếp" làm du lịch ẩm thực
Chiến lược phát triển du lịch nước ta đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo nên thương hiệu du lịch Việt Nam. Và tại mỗi địa phương, du lịch ẩm thực cũng đang trở thành một trong những sản phẩm du lịch quan trọng, được tập trung xây dựng, phát triển. Nhất là với du lịch vùng cao - nơi có nhiều tiềm năng, lợi thế về nền ẩm thực đa dạng, độc đáo…
Mỗi món ăn được lên mâm vừa là công sức, lại cũng là kì vọng của những người đồng bào về hương vị ẩm thực truyền thống làm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.
Chợ văn hóa có "quên" du lịch ẩm thực?
Bên cạnh phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đẹp mắt, sự hoạt động hiệu quả của các "tổ bếp" làm du lịch ẩm thực đã giúp du khách có thêm trải nghiệm cũng như ấn tượng tốt về văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Tày tại điểm du lịch cộng đồng tại xã Nghĩa Đô.
Việc xây dựng các hoạt động cho du lịch cộng đồng, đặc biệt là đẩy mạnh du lịch ẩm thực đặc trưng địa phương vẫn đang được chính quyền thực hiện. Trong đó có việc xây dựng chợ văn hóa Nghĩa Đô với mục tiêu thêm trải nghiệm về ẩm thực địa phương cho du khách. Tuy nhiên, công trình này lại đang có những bất cập…
Xây dựng chợ văn hóa để phát triển nhưng những cái sản phẩm thì vẫn còn những khó khăn. Người dân tham gia phát triển chưa đều và mùi củi quế thơm, hương nước dùng của những bát bún phở giá chỉ 20 nghìn tấp nập người ăn sẽ là một trải nghiệm hút khách nếu được khai thác hợp lý.
Cần đầu ra ổn định cho các đặc sản ẩm thực địa phương
2,5 triệu lượt du khách là mục tiêu của ngành du lịch huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai vào năm 2025. Và du lịch ẩm thực tại xã Nghĩa Đô được xem là một trong những sản phẩm tiềm năng để huyện này đạt được lượng khách kỳ vọng.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thì chính hoạt động du lịch ẩm thực của địa phương này vẫn đang gặp khó trong việc phát triển khi mà lượng khách trung bình mỗi tuần mới chỉ dừng lại ở con số trên 300 người.
Để hút khách về với điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô, ngoài nỗ lực quảng bá du lịch với những đặc trưng về ẩm thực, huyện Bảo Yên đang thực hiện kết nối điểm du lịch này với điểm du lịch tâm linh đền Bảo Hà - nơi đón trung bình 1,2 triệu lượt khác trong năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!