Tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân hiện có nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt là các hầm và 1 số cầu đường sắt, hiện dầm thép đã bị gỉ sét, mố cầu bị hư hỏng. Các cầu bê tông cũng bị phong hóa bởi tác động của môi trường và thời gian. Nguy cơ mất an toàn cao nếu không sớm được cải tạo, nâng cấp đồng bộ.
Kiểm tra theo dõi, phát hiện kịp thời các hư hỏng, chướng ngại và xử lý bảo đảm an toàn chạy tàu trong phạm vi địa giới được phân công. Đây là công việc của anh Trần Thanh Hà hơn 20 năm nay. Thời gian gần đây, những dấu hiệu xuống cấp, mất an toàn tại 1 số hầm và cầu đường sắt ngày càng rõ ràng hơn khiến anh không khỏi lo lắng.
Những dấu hiệu xuống cấp, mất an toàn tại 1 số hầm và cầu đường sắt ngày càng rõ ràng hơn khiến anh Hà không khỏi lo lắng.
Theo anh Trần Thanh Hà, nhân viên tuần đường với hơn 20 năm kinh nghiệm, chia sẻ: "Những dấu hiệu xuống cấp, mất an toàn tại một số hầm và cầu đường sắt ngày càng rõ ràng hơn, khiến tôi không khỏi lo lắng."
Trên toàn tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân, có tổng cộng 36 cầu và 6 hầm. Anh Hà cho biết, "dầm thép của một số cầu đã gỉ sét, gối cầu và mố cầu xuống cấp trầm trọng. Bên trong các hầm, tình trạng phong hóa và thấm dột diễn ra phổ biến, với nhiều vết nứt xuất hiện trên nóc hầm bê tông. Nước chảy xuống tạo thành dòng, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở rất cao."
Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Công ty Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng, nhấn mạnh: "Để đảm bảo an toàn chạy tàu trên khu vực đèo Hải Vân, đòi hỏi cấp thiết là phải tu bổ, nâng cấp hệ thống cầu, hầm trên tuyến. Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng đã đề nghị Bộ Giao thông vận tại, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét, ưu tiên bố trí nguồn kinh phí cho công tác này".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!