Là khách hàng của điện lực thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, lâu nay, ông Huỳnh Kim Sinh trả tiền điện qua ngân hàng. Những lần trước, nếu chưa kịp đóng tiền điện theo định kỳ thì nhận được tin nhắn thông báo qua điện thoại nhưng lần này, ông lại nhận được điện thoại yêu cầu thanh toán nợ tiền điện.
"Người này yêu cầu tôi phải chuyển tiền điện vào số tài khoản thông báo, nếu không sẽ bị xử phạt và cắt điện. Tuy nhiên, tôi có đăng ký trích nợ tự động qua ngân hàng, nên tôi đã báo cho Điện lực Đông Hòa xác minh" - ông Huỳnh Kim Sinh (KP Phú Thọ 2, phường Hòa Hiệp Trung, TX. Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) cho biết.
Ông Sinh chỉ là 1 trong 4 trường hợp bị các đối tượng giả danh cán bộ điện lực để đòi tiền điện ở thị xã Đông Hòa trong vòng 1 tháng qua. Cũng như nhiều địa phương khác, các đối tượng đưa ra hình thức lừa đảo tương tự như giả danh nhân viên điện lực đòi nợ tiền điện, bán thiết bị, vật tư với giá rẻ… Tình trạng này cũng xảy ra với nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Chỉ trong tháng 5, trên địa bàn tỉnh đã có 11 trường hợp giả danh được khách hàng phản ánh về tổng đài 19001909 và hàng chục trường hợp phản ánh trực tiếp với điện lực các huyện.
Ở Phú Yên, người dân đã nâng cao cảnh giác. Bên cạnh đó, ngành điện lực cũng cảnh báo khách hàng không nên thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng nên người dân không bị mất tiền. Ngành điện lực Phú Yên khuyến cáo: Nếu phát hiện các hình thức lừa đảo tương tự, khách hàng có thể gọi điện đến tổng đài 19001909 cũng như điện lực địa phương để được hỗ trợ, xác minh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!