Giảm đến 45% lượng xe bus khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoạt động

Minh Đức-Thứ tư, ngày 23/12/2020 14:50 GMT+7

VTV.vn - Trung tâm Giao thông công cộng cho biết, khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, lưu lượng xe bus trên tuyến sẽ giảm 30 - 45%.

Khi đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động chính thức, xe bus cùng hướng tuyến sẽ được điều chỉnh giảm lượt khiến trục đường bộ Nguyễn Trãi - Quang Trung - Trần Phú (Hà Đông), giảm lưu lượng xe bus 30 - 45% so với hiện nay, hạn chế ùn tắc.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Giao thông công cộng, Sở GTVT Hà Nội, cho biết, số lượng các tuyến bus được lên kế hoạch để trung chuyển khách đi tuyến đường sắt 2A là 50, tăng 7 tuyến so với phương án trước đây.

Cụ thể, tại ga La Khê, Sở GTVT bố trí 9 tuyến bus kết nối với tàu đô thị, gồm các tuyến số 01, 33, 37, 57, 62, 89, 91, bus BRT, bus CNG02; ga Hà Đông bố trí 6 tuyến bus kết nối, gồm tuyến số: 01, 33, 57, 89, 105, 78; ga Văn Quán bố trí kết nối 8 tuyến, gồm tuyến số 01, 19, 22B, 22C, 103, 106, 105, 78; ga Phùng Khoang, bố trí 7 tuyến bus kết nối, gồm các tuyến số 01, 19, 22C, 39, 22B, 105, 78…

Giảm đến 45% lượng xe bus khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoạt động - Ảnh 1.

Người dân sẽ chỉ mất 40 phút để di chuyển bằng đường sắt Cát Linh - Hà Đông trên quãng đường 13,5km

Với phương án này, năng lực vận chuyển của hệ thống vận tải hành khách công cộng sẽ tăng lên đáng kể, riêng trục chính từ bến xe Yên Nghĩa đến Ngã Tư Sở tăng 3 đến 4 lần so với hiện nay, đáp ứng khoảng 50% tổng nhu cầu đi lại của người dân.

Về giá vé, đại diện Metro Hà Nội thông tin, do được thành phố trợ giá nên tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông có giá vé 30.000 đồng/người/ngày (không hạn chế lượt đi) và 200.000 đồng/người/tháng. Metro Hà Nội cũng áp dụng chính sách miễn, giảm phí cho hành khách thuộc các trường hợp ưu tiên. Cụ thể, hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp, người cao tuổi; hỗ trợ 30% giá vé tháng cho cán bộ, nhân viên.

Năng lực trung chuyển của hệ thống xe bus cùng tuyến đường sắt đô thị 2A đảm bảo cung ứng, giải tỏa khách tối ưu nhất cho tuyến đường sắt đô thị với năng lực trung chuyển từ 300.000 - 350.000 lượt hành khách/ngày.

Công ty Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, với chiều dài 13,5 km, nếu dùng phương tiện thông thường, người dân sẽ đi hết khoảng 40 phút, nhưng nếu đi bằng đường sắt số 2A, sẽ chỉ còn khoảng 20 phút. Đại diện Metro Hà Nội cho biết, tàu đi trên đường riêng, không xung đột với phương tiện khác, không phải chờ đèn đỏ, hoạt động ổn định.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng vận hành thương mại Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng vận hành thương mại

VTV.vn - Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng khai thác thương mại trong quý 1 năm sau.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước