Hà Nội ưu tiên cải tạo, xây mới 144 cây cầu xuống cấp

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 09/07/2024 10:18 GMT+7

Công nhân đang sơn lại cầu Long Biên. (Ảnh: NLĐ)

VTV.vn - Hà Nội sẽ ưu tiên xử lý 144 cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông ngay trong năm nay và năm sau.

Thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, trên toàn địa bàn thành phố hiện có tới 144 cầu tạm, cầu yếu, cầu dân sinh xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, cần sửa chữa, nâng cấp hoặc thay thế.

Trong đó, hiện có 55 công trình cầu do thành phố quản lý cần thiết phải đầu tư cải tạo, sửa chữa. Con số này được đưa ra sau quá trình rà soát, đánh giá trên cơ sở hồ sơ quản lý cầu, hồ sơ kiểm định, thử tải…, điển hình như: Cầu Trắng (Giáp Bát, Hoàng Mai), cầu 72 II (Hoài Đức), cầu Kim Ngưu (Hai Bà Trưng), cầu Yên Sở (Hoài Đức), cầu Chiếc...

Đối với các cầu do quận, huyện, thị xã quản lý, UBND các địa phương cũng đã kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng... Đến nay, các địa phương đề xuất đầu tư xây dựng mới, thay thế, cải tạo đối với 89 công trình cầu yếu, cầu tạm.

Cụ thể, các cầu yếu như: Cầu Văn Minh bắc qua kênh Bìm (Nam Tiến, Phú Xuyên), Cầu Kiều Đông (Phú Xuyên), cầu Gồ (Vân Côn, Hoài Đức), cầu qua sông Tây Ninh (Ứng Hòa)...

Thời gian qua, ngành giao thông vận tải đã tham mưu, đề xuất UBND TP Hà Nội đầu tư xây dựng các công trình cầu yếu. Tuy nhiên, khối lượng cầu trên địa bàn khá lớn, mức độ xuống cấp và sự cần thiết đầu tư các cầu là khác nhau, nguồn lực dành cho hệ thống cầu yếu còn hạn chế.

Trong nhóm các công trình cầu yếu do địa phương đề xuất, có rất nhiều công trình kết cấu tạm bợ, không ổn định do người dân tự dựng lên để đáp ứng nhu cầu đi lại giao thương buôn bán trong khu vực.

Ngoài ra, các cầu yếu trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều hư hỏng của kết cấu chịu lực. Đối với cầu bê tông cốt thép, hệ thống dầm bị nứt vỡ, đặc biệt tại các vị trí đầu dầm; lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng hư hỏng nặng…

Với cầu thép, các dầm và hệ liên kết ngang hầu hết đều bị rỉ sét, dầm chủ nhiều cầu bị đứt gãy, rỉ thủng… không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Các chuyên gia cho rằng, từ những đánh giá thực tế, việc sớm cải tạo sửa chữa, đầu tư thay thế các cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn TP Hà Nội là hết sức cần thiết, nhằm dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã đánh giá, phân loại các công trình cầu tạm, cầu yếu thành 3 nhóm để làm cơ sở đề xuất danh mục và thứ tự ưu tiên đầu tư. Trong đó, nhóm 1 là các cầu cần đầu tư xây dựng mới, thay thế cầu cũ; nhóm 2 gồm các cầu còn sử dụng được, cần sửa chữa, cải tạo; nhóm 3 gồm các cầu chưa có phát hiện hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn chịu lực, cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ.

Với cầu đầu tư xây dựng mới, công tác chuẩn bị sẽ diễn ra trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Các đơn vị liên quan lập, thẩm định phê duyệt chủ trương, dự án đầu tư; thiết kế bản vẽ thi công và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhấn mạnh, trong quá trình đầu tư, ưu tiên các cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn giao thông phải được xử lý ngay. Công tác duy tu, cải tạo, sửa chữa cầu yếu còn lại sẽ được thực hiện theo kế hoạch hàng năm đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông.

Cầu Long Biên cần sửa chữa, thay mới nhiều hạng mục Cầu Long Biên cần sửa chữa, thay mới nhiều hạng mục

VTV.vn - Đầu năm nay, việc kiểm định cầu Long Biên đã hoàn tất. Dù vẫn đảm bảo an toàn để khai thác vận tải, nhưng đơn vị kiểm định đã chỉ ra nhiều hạng mục cần sửa chữa, thay mới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước